Về Thăm Đền Thờ Vua Đinh Ở Hoa Lư - Ninh Bình

IMG_0139.JPG
Nó đứng trước điện thờ Vua Đinh.​
.​
Đã từ lâu Nó rất muốn được một lần đến với Hoa Lư - Ninh Bình, nơi mà ngày xưa có một người mang tên là Đinh Bộ Lĩnh đã dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn. Một vị hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời Bắc thuộc, đặt tên nước là Đại Cồ Việt. Cũng từ Ngài Vua Đinh trở về sau, những vị Vua lên ngôi không còn xưng Vương hay Tiết độ sứ nữa, mà đều xưng Hoàng Đế. Vua Đinh được gọi là "Người mở nền chính thống cho các triều đại phong kiến trong lịch sử".
Vua Đinh Bộ Lĩnh sinh ngày 22-03-924 (ngày rằm tháng Hai năm Giáp Thân) tại thôn Kim Lư, làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng (nay thuộc xã Gia Phương, Gia Viễn, Ninh Bình). Vua Đinh trị vì đất nước từ năm 968 và qua đời tháng 10 năm 979. Sau khi vua qua đời thì người ta gọi là Đinh Tiên Hoàng, có nghĩa là người đã khuất mang họ Đinh.
.
IMG_0137.JPG
Tượng Đinh Tiên Hoàng ở Hoa Lư
.
Trong chương trình tham quan thì không có ghé thăm Đền Vua Đinh, nhưng trong tâm trí Nó sẽ thu xếp bằng mọi giá phải tách đoàn để đến viếng thăm. Chiếc xe rời Vịnh Hạ Long đã đưa vợ chồng Nó đi qua Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định để đến Ninh Bình. Những địa danh lâu nay nghe nhiều nay mới được đi qua, anh hướng dẫn viên du lịch cũng nói thêm về đặc sắc của từng vùng miền: Thái Bình quê hương "chị hai 5 tấn", một nơi mà không có đường sắt đi qua và không có một ngọn núi nào, đặc sản của Thái Bình là thịt mèo. Nam Định thì là nơi nổi tiếng về dệt lụa, các khu công nghiệp, đặc sản thì thịt Chó. Còn Ninh Bình thì dê núi, gà...
.

Video thăm Đền thờ Vua Đinh​
.​
Ngày 17-06-2017, đoàn xe hướng về Ninh Bình, dọc đường đi Nó cứ mở điện thoại xem bản đồ vị trí của Đền thờ Vua Đinh, cảm xúc dâng trào, hồi hộp vô cùng. Xe đến The Vissai Hotel khoảng 16h30. Khách sạn nằm cũng gần với đền thờ Vua Đinh. Hai vợ chồng nhận phòng để bỏ đồ và đón taxi đi ngay, anh tài xế rất nhiệt tình và giới thiệu y như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Con đường hướng vào đền thờ Vua Đinh thật đẹp, xung quanh là núi đồi trùng điệp, lâu lâu ta lại thấy những chú dê đang đi ăn trên những ngọn núi đá, không biết làm sao mà bắt khi cần.
.
IMG_8325a.jpg
Cổng Tam Quan của Đền thờ Vua Đinh.​
.​
IMG_8388a.jpg
.​
IMG_8384a.jpg
.​
Ngôi đền đã hiện ra trước mắt, một cổng tam quan rất lớn và hùng vĩ, bước qua một chiếc cầu dài và tiến vào bên trong. Những chú trâu đang mãi mê ăn cỏ bên đường, hình ảnh nhắc ta nhớ một thời ấu thơ của chú bé họ Đinh đi chăn trâu. Truyền thuyết kể lại: "Từ nhỏ, cậu bé đã phải đi ở chăn trâu cho ông chú ruột là Đinh Thúc Dự. Ngay trong những ngày chăn trâu này, Đinh Bộ Lĩnh tụ tập trẻ mục đồng bẻ bông lau làm cờ tập trận. Cậu bé nhanh chóng chiếm lĩnh được lòng tin của chúng bạn. Khi được bạn bè tôn làm "chủ tướng", cậu liền tổ chức một lễ khao quân mà vật hiến lễ chính là con trâu của ông Thúc Dự do Đinh Bộ Lĩnh chăn dắt hàng ngày. Cuộc lễ khá long trọng, độc đáo và cậu bé đã dựng nên được một "triều đình" ngay tại khu vực có hang Cát Đùn, mô phỏng theo triều đình của Ngô Quyền ở Cổ Loa, cũng áo mão và cờ xí toàn bằng... bông lau và cây cỏ hoa rừng. Câu chuyện giết trâu bị lộ. Ông chú tức giận vác đao đuổi đánh Đinh Bộ Lĩnh, cậu bé đành phải tìm vào núi Trường Yên trốn tránh, nhưng bị dòng sông chắn ngang, không qua sông được, cậu bé bèn gọi anh Rồng, là người chèo đò ngay bến ấy. Anh chèo đò không ra, kịp lúc Thúc Dự đuổi đến, cậu bé hoảng sợ, nhưng đúng lúc sóng cuộn dâng, một con rồng nổi lên đưa Đinh Bộ Lĩnh sang sông. Thấy vậy, Thúc Dự kinh hoàng, cắm dao xuống, lạy như tế sao. Con sông ngày ấy sau được gọi là sông Hoàng Long."
.
IMG_8341a.jpg
Lối giữa đi thẳng vào điện thờ Vua Đinh.​
.​
IMG_8343a.jpg
.​
Từ ngoài cổng chính đi vào đền là một quảng đường dài và rất đẹp, một bên là sân rộng một bên là ao sen, từng bước chân đi là hồi trống trong tim dục, bồi hồi và xúc động nên nổi hết da gà. Ngôi đền dần hiện ra trong tầm mắt, kiến trúc đền thờ rất đẹp, trục chính đạo hướng đông, trước mặt đền là núi Mã Yên, hình giống như yên ngựa. Trước đền là hồ bán nguyệt, tiếp theo là bình phong che chắn cho đền, trục đường vào có cây cối hai bên, kết thúc là chính cung, nơi thờ vua Đinh. Cầm 3 nén nhang và Nó khấn trước tượng Vua Đinh, cầu mong Vua ban phước lành cho dòng tộc họ Đinh, cũng xin ngài vì đã mạo muội sáng lập trang Họ Đinh Việt Nam, mục đích là gắn kết + chắp nối dòng tộc, gắn kết tình thương.
.​
IMG_8357a.jpg
Đền thờ Thân Phụ cùng Thân Mẫu của Vua Đinh.​
.​
IMG_8371a.jpg
.​
IMG_0175a.jpg
Nó cùng vợ tại Đền thờ Vua Đinh.​
.​
Một chuyến đi thật tuyệt vời với riêng Nó, được đặt chân về vùng đất Tổ, về với Vua Đinh, niềm tự hào của những người mang họ Đinh. Đến bây giờ rời xa nơi ấy rồi, ngồi viết mà trong Nó vẫn dâng cao cảm xúc. Nếu có dịp lần tới Nó sẽ quay lại Ninh Bình và lên đỉnh núi thắp nén hương trên ngôi mộ của Vua Đinh, vì thời gian quá vội nên vợ chồng Nó chưa đi hết được.
.
Sài Gòn 21/06/2017
Đinh Thanh Hải
 

Đinh Thị Thụy Nhã

Thành viên mới
xin chao anh Hai, em cung nam trong gia dinh ho Dinh. Trong đời thứ sáu, cụ Đinh Văn Khoa là tiên tổ của gia đình em. gia đình anh nằm trong chi nhánh tiên tổ nào?
 
Top