Rượu Đế Ông Già Tại Mỹ

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
IMG_1052.jpeg

.
Hôm rồi, chúng tôi đang câu cá tại Texas City Dike Fishing thì anh Quách Sĩ Bình alo mời ghé nhà gặp gỡ, lai rai mồi ngon do chị Vân vào bếp, đặc biệt có “Rượu Đế Ông Già”. Nghe tên chai rượu thôi là quá chất ngất, rượu đế tại Mỹ.

Mồi ngon, rượu uống đã, anh em tình thương mến thương… say đủ thứ men của cuộc sống: tình bạn, men rượu mềm môi, những thức ăn ngậm mà nghe.
Được biết lò nấu rượu đế tại Dallas-Fort Worth… SuTi Craft Distillery in Kennedale, TX.

Tui lần tìm tại sao lò rượu lại đặt tên SuTi Craft Distillery, hóa ra chữ SuTi là viết tắt của hai người “sáng lập”, cha đẻ của thức uống say mê: Đinh Trọng Suý với Ngô Thời Tiến… Suý Tiến = Su Ti… nghe chữ họ Đinh là tui bắt quàng làm thân ngay.
IMG_0012.jpeg

Hai ông chủ của Rượu Đế Ông Già.
.
IMG_0011.jpeg

Anh Đinh Trọng Suý với anh Ngô Thời Tiến
.
Chuyện là anh Suý quê hương gốc Nam Định, năm 1954 thì Nam tiến. Lúc còn ở Nam Định thì Mẹ anh có nấu rượu (xin khoe chút thì Mạ của Đinh Thanh Hải cũng nấu rượu)… ngôi làng của anh Súy có nhiều gia đình nấu rượu. Ở Mỹ anh học và tốt nghiệp kỹ sư đi làm ngành viễn thông. Tới năm 2011 gặp người bạn quê gốc ở Cái Răng - Cần Thơ với nghề nấu rượu “gia truyền”, anh Suý xin học nghề nấu rượu… vừa học, vừa thử nghiệm: chọn gạo, lên men… tìm đặt mua men ở khắp nơi.
.
IMG_1045.jpeg

Anh tò mò học hỏi và bắt đầu thử nghiệm cất rượu lấy. Anh nói vì khi đi dự tiệc anh hay nghe mấy ông già thắc mắc sao cứ phải uống rượu Tây hoài, không tìm đâu ra rượu đế… vậy là những chai rượu đế ra đời.
Anh Ngô Thời Tiến đã uống thử và người ủng hộ anh Súy nên theo đuổi nghề đam mê. Anh Tiến là kiến trúc sư làm việc tại Dallas TX… chính thức mở thương hiệu từ năm 2016.

Lò nấu rượu đế SuTi có hai sản phẩm là Rượu Đế Ông Già với 40% và rượu mạnh Lion 45 thì 45%

Tui được uống thử, rượu uống rất đã, đưa vào nhẹ nhàng và rất ngọt, một hơi là cạn ly… uống mềm môi và sáng ra đầu nhẹ êm, không có hiện tượng nhức đầu.
IMG_0013.jpeg

Anh Đinh Trọng Suý
.
IMG_1051.jpeg

Anh Ngô Thời Tiến
.
Một anh kỹ sư kết hợp với anh kiến trúc sư đã tạo ra thương hiệu Rượu Đế tại Mỹ.

Cảm ơn vợ chồng anh Binh Le ft Viviane Le đã mời vợ chồng tui cùng những người bạn ghé dự tiệc, thưởng thức món ăn ngon và rượu mềm môi… và như ông bà nói “được ăn - được nói - được gói mang về”, mỗi người được tặng 1 chai rượu Đế Ông Già.

IMG_1055.jpeg

Đêm vui tại nhà vợ chồng anh Bình & Vân
.
IMG_1047.jpeg
.

IMG_1043.jpeg
Khi kiến trúc sư trở thành ông chủ “lò rượu” đế ông già khà khà… chụp ảnh thôi mà có cần đẹp vậy không anh Ngô Tiến ơi. Thấy hình ảnh dễ thương nên tui mạo muội ghép chữ mấy câu như vậy:

Quê anh ở miệt vườn Cần Thơ
Đêm mơ uống rượu với đào tiên
Thiên nhiên thương mến cho bao trái
Ngọt lịm đôi môi mát tâm hồn
Chút men cồn cho đời êm ái
Thân ái trao nhau những mặn nồng

Thế đó nơi miền xa nước Việt
Chàng trai 54 quê Nam Định
Gặp bạn hiền quê ở Cái Răng
Để rồi thăng hoa ra món rượu
Ngọt đôi môi một chút vị nồng
Để tươi hồng cõi trần tạm bợ
Giảm bớt âu lo với muộn phiền

Houston Texas
Đinh Thanh Hải
.
Facebook: SuTi Craft Distillery
Add: 528 W. Kennedale Pkwy
Kennedale, TX 76060
 
Last edited:
Top