Đinh Tấn Phước trao 2 văn hóa phẩm tại Đại sứ quán Nhật Bản

Đinh Công Phát

Thành viên mới
001 Dinh Tan Phuoc.jpg
Ông Đinh Tấn Phước trao bức tranh sơn dầu Nỗi đau Tohoku của họa sĩ Phương Nam.
.
Ngày 12-9-2017, tại Đại sứ quán Nhật Bản - 27 Liễu Giai Hà Nội, ông Đinh Tấn Phước trao 2 văn hóa phẩm: Tranh sơn dầu NỖI ĐAU TOHOKU (của Hs. Phương Nam) và tập thơ "n BÀI THƠ NGẮN" (của Đinh Tấn Phước) làm quà tặng. Tùy viên văn hóa Đại sứ quán và Chuyên viên báo chí của Đại sứ quán đã ân cần tiếp nhận!
Xin giới thiệu một chút về Họa sĩ Phương Nam, ông tên thật là Lê Văn Nam, sinh năm 1938 tại Quảng Ngãi, cựu sinh viên trường Mỹ Thuật Gia Định những năm đầu thập kỷ 60. Hiện nay Họa sĩ Phương Nam đáng sống và vẽ tranh tại nhà riêng ở Quảng Ngãi.
.
000a Dinh Tan Phuoc.jpg


Trên trang Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ:
9月12日、クアンガイ省の画家レー・フオン・ナム氏と詩人ディン・タン・フォック氏が大使館を訪問しました。
Ngày 12 tháng 9 vừa qua, Họa sỹ Phương Nam cùng Nhà thơ Đinh Tấn Phước từ Tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam.
ナム氏は東日本大震災をうけ、「東北の痛み」と命名された絵画を制作、この度日本大使館への寄贈を希望されました。また、フォック氏からは2012年に出版された「短い詩」という同氏の俳句集を寄贈いただきました。
Họa sỹ Phương Nam đã sáng tác bức họa mang tên “Nỗi đau Tohoku” về trận động đất sóng thần miền đông Nhật Bản và có nguyện vọng trao tặng lại bức trang đó cho Đại sứ quán Nhật Bản. Nhà thơ Đinh Tấn Phước cũng tặng Đại Sứ Quán Nhật Bản tuyển tập thơ Haiku với tên gọi “n Bài thơ ngắn” được xuất bản vào năm 2012.
お二人の作品は、大使館内に掲示されています。
Cả hai tác phẩm trên hiện đang được trưng bày trong tòa nhà của Đại Sứ Quán Nhật Bản.
.
000 Dinh Tan Phuoc.jpg
.
GS. Trường Lưu nguyên Viện trưởng Viện Văn Hóa chia sẻ: "Qua “n Bài Thơ Ngắn” của Đinh Tấn Phước (Nxb Văn Học, 2012), ta bắt gặp một kiểu cấu trúc tân kỳ mang tính thể nghiệm, và tiếp xúc một tâm hồn thơ phóng khoáng: thoát ly mọi ràng buộc của cảm xúc sáo mòn trong một khung cảnh chật hẹp. Tác giả vừa làm nghệ thuật ngôn từ trong những bài thơ ngắn đến mức vượt giới hạn cô đúc, vừa phi lộ: “nội dung có thể nằmhoặckhông ở những câu chữ”. Không hẳn tác giả đưa triết lý toán vào thơ như có người đã cảm nhận, song nếu không có toán học trong con người thi sĩ Đinh Tấn Phước thì vị tất đã xuất hiện “n Bài Thơ Ngắn”! Thơ vốn không phải bao giờ cũng biểu hiện cái cụ thể. Cái không cụ thể trong tình ý sâu xa ở đây, gắn với ý niệm ngắn của bài thơ, câu thơ, lặn sâu vào những câu chữ tưởng chừng mông lung và hư ảo, tạo nên hình tượng và dáng vẻ thơ độc đáo. Phong cách thơ Đinh Tấn Phước bắt đầu từ đấy.Những cái có vẻ mới và lạ trong “n Bài Thơ Ngắn”, tuy không ngoại lệ song cũng không là thông lệ. Thơ là “lĩnh vực của vô cùng” cho mọi ý tưởng sáng tạo. Trong thời đại văn minh trí tuệ như hiện nay, thơ càng tiến xa vào nhiều vùng tìm tòi, khám phá. Đi trong thời đại ấy, Đinh Tấn Phước từ “Chạm Bóng” (Nxb Văn học, 2009) đến “n Bài Thơ Ngắn” đã góp tiếng nói có phong vị và hương sắc riêng vào nền thơ Việt Nam."

002 Dinh Tan Phuoc.jpg

.
003 Dinh Tan Phuoc.jpg

.
004 Dinh Tan Phuoc.jpg
 
Top