Trần Coffee điểm dừng chân thú vị ở Khe Sanh - Quảng Trị

tran coffee.jpg
Hai vợ chồng tui đứng trước quán Trần Coffee.
.
Khe Sanh nơi mà quanh năm sương mù che phủ, bên ni núi mưa mà bên tê núi nắng. Tuổi thơ là những ngày giang nắng dầm mưa - da cháy đen và mùi khét rẹt. Chạy tung tăng trên đồng cỏ rộng mênh mông và thích thú khi thấy ánh nắng chạy, tui lại đuổi theo cái bóng đó, chúng loang rộng ra và pha chút màu tối - phủ lên màu xanh như họa sĩ đang pha màu, đẹp lắm... Đó là hiện tượng một đám mây che mặt trời, đám này lướt qua rồi tới đám khác... qua miền tối sáng.
Khe Sanh quê tui có những quả đồi với một màu xanh bạt ngàn của cây cà phê - đến mùa là trái ướp sương đại ngàn chín mộng... cho ra thứ thức uống say mê.
Với tui thì cà phê Khe Sanh ngon nhất quả đất, một giống cây mà người Pháp đã mang sang trồng, cho trái chín mộng, tạo nên thức uống say mê của miền núi cao của Nó, nơi sương mù che phủ, mưa quanh năm do ảnh hưởng từ Lào và Việt Nam.
tui vo.jpg
Vợ chồng tui thường xuyên ghé Trần Coffee để thư giãn, gặp bạn bè.
.
tranbaduy 1.jpg
Tui gặp những người bạn tại Trần Coffee - Khe Sanh - Quảng Trị.
Hai vợ chồng tui ngày tháng cũ về Khe Sanh toàn tụ tập ăn nhậu, sáng sớm tới tối mù - về nhà là mềm người, say khướt. Còn bây chừ về Khe Sanh thì ngày 2 cử cà phê, sáng với chiều. Tui cứ thích uống cà phê đen đá không đường, để cảm nhận hết cái vị nguyên chất của “trái đắng” say mê ấy. Nếu bỏ đường hay sữa vào sẽ bị mất đi cái vị cà phê, ban đầu hơi khó uống, sau quen là ghiền.
Tui hay đặt câu hỏi và trả lời đùa như thế này: Mọi người có ai biết vì sao cà phê của Khe Sanh ngon và khác biệt với các vùng miền không?
Tui xin trả lời luôn: Đơn giản, vì cây cà phê nơi đây được mọc lên trên máu đỏ. Trong chiến tranh, biết bao nhiêu con người đã nằm xuống, máu của họ biến đất này thành màu đỏ của máu, truyền sự sống cho cây. Bên cạnh đó, từ khi trái cà phê ra đời đến khi chín, nó được ướp trong sương đại ngàn, nên mỗi trái cà phê càng đậm đà hơn, tinh túy hơn.
cafe.jpg
Ly cà phê thơm ngon, đậm đà, say mê.
Khe Sanh miền núi cao của tỉnh Quảng Trị, giáp ranh với nước Lào, có dòng suối La La chảy qua, dòng nước thượng nguồn từ muang Sa Mouay và muang Nong, tỉnh Savannakhet của Lào chảy về, có tên là sông Sepon.
Con đường 9 Nam - Lào nối liền hai nước Việt Nam với Lào, từ thành phố Đông Hà theo tuyến đường 9 xe chạy hướng lên núi rừng, qua Cam Lộ, Tân Lâm, Đakrông, Lương Lễ, Tân Hợp, Khe Sanh, Tân Liên, Tân Lập, Tân Long, Tân Thành, Tân Phước - Lao Bảo, Cửa khẩu quốc tế và đến nước bạn Lào.
Mời quý vị tham quan qua video clip ĐTH quay về Trần Coffee - Khe Sanh.
.
Những chuyến đi qua biên giới làm ăn kinh doanh, hay dừng lại nghỉ ngơi ở Khe Sanh - Lao Bảo, du lịch tham quan Khe Sanh với những địa danh nổi tiếng là Sân bay Tà Cơn, Làng Vây, đi phượt lội suối băng rừng, vào thăm những làng bản, ghé Lao Bảo thăm nhà tù có từ thời Pháp... NHƯNG nhớ đừng quên buổi sáng ghé Trần Coffee để thư giãn, ngắm nhìn đàn cá KOI tung tăng bơi lội, nước chảy mát lành, xung quanh quán là những vườn hoa, cây cảnh, nhiều loại phong lan và mùa nào cũng có hoa nở... cũng đừng quên gọi cho mình một ly cà phê Khe Sanh nhé! Chứ đến với miền núi cao nguyên đất đỏ, lại không thưởng thức hương vị cà phê Khe Sanh thì thật thiếu sót.
Không gian quán Trần Coffee thật nên thơ, vừa thưởng thức ly cà phê, trà nóng, cùng nghe những bản nhạc du dương... hay đưa mắt ra con đường 9 nhìn xe cộ qua về.
Trần Coffee tọa lạc tại 321 Lê Duẫn, khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Quán cà phê nằm gần hồ thủy điện cũ của Khe Sanh, từ hồ chạy hướng lên khóm 4, vừa lên con dốc là quán nằm bên tay trái. Điện thoại Trần Coffee: 0854894888

March 19, 2021
Đinh Thanh Hải
 

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
khe sanh.jpg
Hình ảnh Đinh Thanh Hải chụp Khe Sanh năm 2012
.
Tôi hay đặt câu hỏi và trả lời đùa như thế này: Mọi người có ai biết vì sao cà phê của Khe Sanh ngon và khác biệt với các vùng miền không? Đơn giản, vì cây cà phê nơi đây được mọc lên trên máu đỏ. Trong chiến tranh, biết bao nhiêu con người đã nằm xuống, máu của họ biến đất này thành màu đỏ của máu, truyền sự sống cho cây. Bên cạnh đó, từ khi trái cà phê ra đời đến khi chín, nó được ướp trong sương đại ngàn, nên mỗi trái cà phê càng đậm đà hơn, tinh túy hơn. Đọc thêm: https://www.hodinhvietnam.com/threads/3504/
Những bài viết về cà phê Khe Sanh:
- Tản mạn về cà phê Khe Sanh: http://www.dinhthanhhai.com/2013/07/tan-man-ca-phe-khe-sanh.html
- Người Pháp mang cà phê tới Khe Sanh: https://www.hodinhvietnam.com/threads/4597
- Ngươi ươm mầm xanh cây cà phê Khe Sanh: http://www.dinhthanhhai.com/2018/08/caphekhesanh.html
- Những vết tích còn lại của ngôi nhà người Pháp đầu tiên đến Khe Sanh trồng cà phê, ngôi nhà nay chỉ còn lại một chút vết tích: https://poilanecoffee.com/maison-de-poilane
 
Top