Ca sĩ Mai Quốc Huy Người Con Quảng Trị - Giọt Phù Sa Thạch Hãn

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
ED0B6BF7-563F-490D-914E-BFB00E0F1172.jpeg

Ca sĩ Mai Quốc Huy đang hát bài “Đừng Trách Anh Tội Nghiệp”
.
Quảng Trị khúc ruột miền Trung, nơi đã sinh ra những người con dễ thương, hiền hoà như “giọt phù sa” sông Thạch Hãn, mang bùn từ núi rừng về với đồng bằng, cây lúa nặng trĩu những bông hoa và cho ra “hạt ngọc” cho đời ấm êm, no đầy.

Miền quê mà tới gió cùng “chơi” hàng ngoại tận bên Lào, mưa thì dầm dề ngày ni qua tháng nọ, nắng thì cháy da thịt… con người quê Quảng Trị chỉ “mềm” môi khi gặp bạn quý người thương, bên ly trà hay đôi chai rượu bia… Vậy là cả một trời bài hát trữ tình Bolero tuôn ra như suối nguồn, trong veo đến ngọt ngào. Mỗi người một cách hát, diễn đạt… nhưng số đông sẽ nhắm mắt, “quằn quại” thả ra từng lời ca, gọi là hát từ tâm hồn.

Trong những người con quê Quảng Trị trở thành ca sĩ, nhà thơ, nhà văn, họa sĩ… thì có một gương mặt của ca sĩ Mai Quốc Huy, một giọng hát trời thương ban tặng - đã đi chuyên về những tình khúc của dòng nhạc trữ tình - Bolero, nếu chú ý sẽ nhận ra đó là người Quảng Trị, thổi lòng mình đi vào hồn bài hát, cảm nhận như thể đó là một phần “máu thịt” của cuộc đời mình.
.
247E95FA-A372-4B84-9089-0AFB6DD43718.jpeg

.
Dặm đường nghệ thuật của ca sĩ Mai Quốc Huy cũng có phần nhờ vào người Ba, đấng sinh thành là nhà thơ, đã vun vén tâm hồn con trẻ qua từng bài thơ về quê hương - về thân phận - về tình đời nghĩa sâu nặng… từ cảm thơ rồi qua cảm nhạc, đó là một tâm hồn đẹp như vườn cây xanh cùng hoa lá, ong bay và bướm lượn.

Khi vừa lên 16 tuổi, chàng trai họ Mai đã rời gia đình để vào Sài Gòn lập nghiệp, những ngày tháng nơi phố thị đã nhen nhóm học hát, mạnh dạn đăng ký lớp thanh nhạc - học hát cho thỏa đam mê, sau mấy năm “luyện thanh” với học nhạc lý xong, thì Thầy cùng bạn bè khuyến khích đi hát, những phòng trà và tụ điểm ca nhạc khắp nơi trong thành phố Sài Gòn cũng như đi diễn ở các tỉnh thành, nhiều bài hát như Xót xa - Đoạn cuối tình yêu - Bội bạc… được cất lên qua tiếng hát Mai Quốc Huy.

Dòng nhạc trữ tình - Bolero nó gần gũi với người dân nghèo, cơ cực, nhưng đa phần ai cũng hát được, đàn được. Nhạc cụ thì từ Guitar gỗ, chiếc muỗng, cái nồi làm trống… Lời bài hát thì mọi người ghi chép lại vào những cuốn tập, cuốn sổ và truyền tay nhau. Người ta hát bất cứ lúc nào nếu có hứng, làm ruộng, lên rẫy, tỏ tình, đêm buồn cô đơn. Dòng nhạc này làm xoa dịu đi bao trái tim tật nguyền, đau khổ, rớm máu. Trong thời chiến tranh bom đạn, nó như những bài hát níu kéo sự trở về với lương thiện, thôi bắn giết, chém nhau, máu chảy đầu rơi, tay chân lìa khỏi cơ thể, muốn người lính bỏ súng để trở về với quê hương, gia đình, vợ con.

Ca sĩ Mai Quốc Huy không chỉ hát mà còn sáng tác nhiều ca khúc hay về tình đời - tình người, đạo Hiếu… những bài về Ba Mẹ mà khi cất lên tiếng hát, người nghe xúc động, vì lời bài hát hình như đang nói giúp lòng mình.
.
67288DDF-94CC-4C6A-8FB4-F808845E134C.jpeg

Mai Quốc Huy cùng ông Tô Văn Lai.
.
Cái duyên đã đưa người ca sĩ gặp chị Tô Ngọc Thuỷ - nhà sản xuất của Thuý Nga Paris By Night, đó là năm 2007, vậy đó sân khấu ở Mỹ đã nối duyên… đi đi về về lưu diễn - Sài Gòn với Mỹ.
.
75F0C88F-C92D-4344-8969-9ACB3C019F75.jpeg

Hạnh phúc bên người vợ yêu.
.
65B3CD64-781F-4753-84BD-14D0B2706775.jpeg

.
Hiện nay, ca sĩ Mai Quốc Huy đang định cư tại thành phố Houston, tiểu bang Texas. Hạnh phúc bên vợ con, yêu thương gia đình vô bờ bến. Tại đây, ca sĩ Mai Quốc Huy đi hát, sáng tác nhạc, kinh doanh cùng vợ, làm thiện nguyện cùng anh Đức chị Màu… hai anh em từ xa lạ, gặp gỡ, mến quý, và giờ như anh em ruột thịt.
.
BA4D9D88-BCDA-4F0E-B1C0-219DD1698A98.jpeg

Hai gia đình thân quý nhau như tình anh em ruột thịt.
.
Ca sĩ Mai Quốc Huy chia sẻ: “Hiện nay và tương lai, Mai Quốc Huy sẽ sáng tác những bài hát về dòng nhạc trữ tình - những ca khúc Bolero để dâng tặng khán giả thân yêu.”

Ca khúc MẸ ƠI - Thuý Nga Paris By Night
.
Thương Mẹ - Sáng tác trình bày Mai Quốc Huy
.
Những ca khúc do Mai Quốc Huy sáng tác: Mẹ ơi, Chín tháng mười ngày, Phật ở trong tâm, Xin Ba Mẹ đừng rời xa con…

Mến chúc ca sĩ Mai Quốc Huy luôn dồi dào sức khỏe, cuộc sống ngập tràn niềm vui hạnh phúc!

Houston TX
Đinh Thanh Hải
 
Last edited:
Top