Phượng tím xứ người

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member
DSC00370.JPG

Hè về vắng tiếng ve kêu
vắng cành phượng vĩ dấu yêu sắc hồng
ta đi tìm nhánh phượng xưa
bước chân xứ lạ chỉ là giấc mơ

Tìm đâu sắc thắm phượng hồng
xôn xao tiếng guốc trống trường giục xa
hè hồng phượng thắm chia tay
ra đi bỏ lớp bỏ gốc phượng già


Thú thật qua Mỹ đã lâu mà tôi chưa bao giờ thấy bóng dáng cây phượng vĩ như ở quê nhà.Tôi không còn thấy màu hồng thắm từng tàng cây phượng vĩ như ở Quảng trị hay mấy tỉnh trong nam. Tôi không còn nghe lại khúc 'hòa tấu ' rền vang, dai dẳng bản nhạc 'hè về' của mấy chú ve sầu nữa! Những lùm phựợng bắt đầu trổ hoa, sắc hồng thắm nổi bật trên những nhánh lá rậm màu xanh lục. Sân trường vắng bóng học trò chỉ còn những đốm nắng lung linh dưới bóng cây râm mát. Tiếng ve kêu làm bạn cho mấy cậu học trò ngày hè mượn trường làm chỗ ôn thi. Kỷ niệm nào nhạt nhòa lần trong trí nhớ tôi nhưng sắc thắm phượng hồng cùng âm thanh ve sầu rền rỉ thì còn vương vấn mãi trong từng tế bào của não bộ, nó cô động lại trong góc cạnh nào đó của tâm trí một người hay lưu luyến về kỷ niệm như tôi.

Xứ người cũng hè về cũng nghỉ học như mọi trường khác ở quê nhà nhưng sự thảnh thơi thật sự từ ý nghĩa nghỉ hè có thể không bằng thời trẻ dại của tôi .

Ở đây những đứa con tôi phải lo học thêm trong dịp hè để có thêm credit cho học trình . Mấy đứa lớn hơn thì lo chuẫn bị vào các trường đại học và cứ thế chuỗi thời gian lo toan của những áp lực cứ thay phiên nhau đè nặng lên con người xứ Mỹ. Thế mới hay "nhập gia tùy tục, đáo giang tùy khúc" xét cho cùng câu tục ngữ này có mang ý nghĩa nào đó cho những ai đang xa xứ sở .

Tôi nghe loáng thoáng về cây phượng tím , lời đồn của lớp người ngang trang lứa với tôi. Những người cùng chung kỷ niệm thiết tha với sắc hồng phượng vĩ với kỷ niệm ngây thơ từ thuở học trò của những ngày xa xưa. Từ thiết tha với kỷ niệm , có lẽ vậy theo tôi nghĩ họ mới đặt tên cho cây trong hình của bài này là PHƯỢNG TÍM .

Thế là sáng nay tôi bỏ thì giờ chụp lấy vài ảnh cây phượng tím vùng tôi ở để làm kỷ niệm. Nhưng kỷ niệm gì đây? thật khó nói vô cùng vì đây là sự chắp vá tạm bợ cho những tâm hồn còn nhớ về phượng vĩ cùng những ngày hè thời thơ dại thôi.

Giờ đây những lùm PHƯỢNG TÍM xứ người đang đồng loạt trổ bông, những chùm bông tim tím thi đua khoe sắc trong nắng hè tràn trề mạnh mẻ. Một mình tôi đứng bên đường lặng ngắm chúng và ước ao có tiếng ve kêu thì hay biết chừng nào ! Trên đường những chiếc xe vội vả vút qua họ đâu biết được tôi đang nghĩ gì- làm gì- khi tôi đang đứng bên đường tay cầm chiếc máy ảnh? Tôi chợt cười một mình khi nghĩ về ai đã đặt cho những lùm cây này cái tên PHƯỢNG TÍM !

Nhưng, có thể họ giống tôi một điểm là cùng nhung nhớ thiết tha hình ảnh những cây phượng vĩ đồng rộ lên màu "máu con tim" cùng tiếng ve sầu rền rỉ mỗi độ hè về.

Đinh Trọng Phúc - San Jose California​

<object height="300" width="300">


<embed src="http://www.nhaccuatui.com/m/JoXhXnJ3kq" quality="high" wmode="transparent" type="application/x-shockwave-flash" height="300" width="300"></object>
 
Top