Giàn mướp cuối mùa

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member
ap_20111017123528893.jpg

Mấy cây mướp ngọt của tôi coi bộ trễ mùa dữ lắm! thu về rồi , hàng phong bên đường bắt đầu vàng lá thế mà mấy cây mướp của tôi mới ra hoa . Lỗi là ở chủ nó, tức là tôi, chợt hứng tôi bỏ vài hột mướp cho ra vẻ cái vườn sau của mình nhưng chẳng theo mùa màng chi. Tôi làm vườn "văn nghệ" cho đỡ buồn khi ngồi một mình thư giản ở vườn sau .

Trồng mướp trễ, tôi biết vậy nên khi 'chú bông đực' nào ra tôi vội ngắt ngay úp vào nụ 'mướp cái' mới he hé nụ vàng. Tôi 'thừa kinh nghiệm' với những giàn mướp ngày xưa bên nhà nó từng giúp nhà tôi 'ra cơm ra gạo'!

Nhưng qua đây khi đã gọi là trồng 'văn nghệ ' cho vui thì thiết chi chuyện đứng mùa hay không nữa !

Hôm qua vào bữa ăn tôi giải thích cho con trai tôi ích lợi của mấy con ong khi mùa mướp rộ hoa; ong từng giúp cho giàn mướp ngày xưa của ba nó sum xuê kết trái giúp tiền cho mẹ nó vào cái thuở nó còn cắp sách tới trường học lớp một-- lớp hai.

Rõ ràng mấy cây mướp của tôi hôm nay bỏ trễ nên chẳng còn một con ong nào héo lánh. Bên xứ Mỹ này đến mùa hoa nở tôi vẫn thấy bóng dáng vài loại ong nhưng nó khác bên nhà. Bên nhà tôi còn nhớ có những lúc tôi phải chống cuốc đứng nhìn từng đàn ong ruồi bay ngang chúng đông đến nỗi như một đám mây đen kịt.

Sáng nay khi tưới cây tôi khám phá ra rằng một chú ong lẻ loi đang săm soi trên mấy nụ bông mướp hiếm hoi của tôi. Chú ong này chỉ lớn hơn ong ruồi một ít màu vàng nhạt. Nó như một 'anh chàng cô đơn' không bè chẳng bạn, cứ lúi húi làm công việc của nó chắng có gì e ngại tôi. Tôi bỗng thấy vui vui, thất vọng mấy hôm trước vì những bông mướp trễ mùa, đàn ong khuất dạng, thì sáng nay chú ong này là niềm vui đơn giản- nhẹ nhàng chợt đến.

ap_20111022065454171.jpg

CÁM ƠN CHÚ ONG LẺ LOI ĐÃ GIÚP CHO MẤY TRÁI MƯỚP TRỄ MÙA CỦA VƯỜN TÔI ĐẬU TRÁI

CHỉ một mình chú ong thôi , nó đang làm một công việc có ích là vừa tô phấn điểm hoa vừa ban cho tôi một niềm sung sướng . Cám ơn chú ong nho nhỏ - cám ơn thiên nhiên đã tạo nên 1 nét đẹp cho đời .

Dinh Phuc
Đầu thu 2011

<object width="300" height="300"><param name="movie" value="http://www.nhaccuatui.com/m/tExEbMerHp" /><param name="quality" value="high" /><param name="wmode" value="transparent" /><param name="flashvars" value="&autostart=true" /><embed src="http://www.nhaccuatui.com/m/tExEbMerHp" quality="high" wmode="transparent" type="application/x-shockwave-flash" flashvars="&autostart=true" width="300" height="300"></embed></object>
 
Top