tết xứ người

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member
01-DSC00829.JPG
KHÔNG KHÍ đón tết ngày cuối năm xứ người vẫn là những gì buồn tẻ vắng lặng. Đây là chuyện khách quan vì đây là XỨ NGƯỜI TA , tập tục văn hóa dần hồi bị hòa nhập vào nền văn hóa lớn hơn là xứ sở tại nơi những người VN lưu vong đang cư trú. Tết cổ truyền những lúc tuổi già còn nhớ lại và bày lại để gián tiếp mang hình ảnh quê huơng tới những góc xa thế giới , nơi mà nền văn hóa chúng ta chỉ là bóng nhỏ mờ nhạt .

Tất cả đều phải chấp nhận vì đây là quy luật hội nhập và đồng hóa.

IMG_0248 - Copy - Copy.JPG
hoa mận trắng trổ bông

Sáu thập niên ngoái lại cuộc đời sao chóng vếnh, vùn vụt trôi như dòng nước lũ quê huơng cuốn phăng tất cả mọi thứ về miền miên viễn. Tất cả lần lượt qua nhanh đến khi nàng xuân trở lại buồn tênh với những gì lạ lẫm bên trời xa vắng.

1-IMG_0316.JPG

Buổi sáng thức dậy , nhìn qua cửa sổ tôi nhìn cây mận trắng nở hoa để biết một mùa xuân nữa trở về. Xuân xứ người thiếu sắc mai vàng rực rỡ, chỉ có những cây mận- cây đào rộ hoa đón chào năm mới. Sắc xuân ở đây chỉ vậy thôi , và ý xuân thì tôi đặt khi tự mình thuởng thức một mùa xuân riêng lẻ trong một không gian nhỏ hẹp, vắng lặng .

Cành mận trắng bỗng dưng thân thiết gần gũi với tôi trong những năm lưu trú nơi nầy . Những cánh bông trắng nuốt lung linh trong nắng ban mai. Cũng có vài con chim quen thuộc, chúng sẽ tới thăm cành mận này. Chúng sẽ hót líu lo trong vườn tôi không chút lo sợ nào. Cho đến khi nắng xuân lên cao , sẽ có vài chú diều thong thả lượn quanh dưới vài đám mây trắng lững lờ . Tất cả góp lại tạo thành một khung cảnh thanh bình nho nhỏ sau vườn nhà, sẽ là niềm an ủi tinh thần không mất tiền mua cho kẻ xa quê .
Đinh Trọng Phúc
mồng 1 tết Quý Tỵ San Jose 2013
 
Top