Người Homeless Ngày Cuối Năm

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member



HOMELESS
ca si: Darin
.. In thi.s cold I'm walking aimless
Feeling helpless
Without a shelter from the storm
In my heart, I miss you so much
Missing your touch
And they ever used to be so wrong
I'm so sorry now, for the pain I cost you
Won't you please forgive, please ...


anh vẫn mãi đi bơ vơ trong trời lạnh giá
Vô vọng thật rồi
chẳng nơi trú thân trong giông bão
Tim anh đau, khi nhớ quá đến em
nhớ những khi âu yếm

đến mức quá lỗi lầm
Anh ân hận lắm rồi vì còn nợ em nỗi đau xưa
em hãy tha thứ cho anh , xin hãy tha

Gn Giáng Sinh thiên h tt bt làm cho xong my ngày cui năm đ sa son ngh dài hn. T freeway 680, dòng xe dài lê thê phía góc đường quo trái xem b ai cũng nôn nóng ch du hiu mũi tên xanh lóe lên rồi nhanh chóng nhp vào con đường King đông đúc xe c.

Kinh tế nước Mỹ đang suy trm, nỗi lo này thoáng hin trên từng khuôn mt đăm chiêu ca nhng người lái xe. Hai tay họ đang ghì vào tay lái mc dù xe đang đng yên ch đèn. Tay họ giữ chắc vào tay lái như để bớt đi những cảm xúc- những lo lắng dồn dập trong lòng khi chủ hảng cắt bớt công việc hay từng đợt những công ty to lớn trong vùng đóng cửa.

Silicon Valley từng là vùng 'đt ha' ca đin tvới trữ lượng đầu tư về công nghệ cao lẫy lừng thế giới. Một vùng kỹ nghệ tng vang danh mt thi vào thp niên cui cùng ca thế k 20; hay đúng hơn vào gia thp nin 1990s. Ri thu 'vàng son' ca nó, ca Silicon Valley coi b khó ly li khi nhng "tay t "v ngành đin t b đi tiu bang khác hay thi đua nhau đu tư nước ngoài nht là Châu Á - những vùng hứa hẹn cho công ăn việc làm từ nguồn nhân công quá rẻ; t đó h mi sng còn trong thị trường kinh tế tự do nhưng lại cạnh tranh khốc liệt !

Tiếp đến, hình ảnhnét nhất cho đà suy trm kinh tế khó phc hi là hình bóng nhng người homeless xut hin càng lúc càng nhiu trong thành phố và nhất là ti các ng r hay giao l ln.

Không ngoi l, hôm nay ngày cuối năm phía ngoài xe người tài xế có th thy rõ ràng mt người M homeless râu tóc bm xm áo qun dơ dáy lôi thôi , ông ta đang ôm tm bng ghi vi vài ch "HOMELESS PLEASE HELP-GOD LOVE YOU, JESUS LOVES YOU ALL". Có nghĩa là ông ta vô gia cư xin giúp đ-và Chúa sẽ thuơng yêu phù hộ cho bạn . Cp mt ông ta như vô hn- cái vô hồn của một người không nơi ăn chốn ở, đói và lạnh lâu ngày , hình ảnh ông từng lang thang trên bao nhiêu góc phố San Jose, "gia tài" ông nằm gọn trong chiếc xe đẩy "siêu thị" ông lấy trộm từ một chợ nào đó . Hôm nay đây mắt ông cũng vô hn, ông chẳng dám nhìn thng vào ai, có thông muốn tránh cho nhng người tài xế phi nhìn lng đi,về những trạng huống khó xử chăng? hay phi khó chu v nhng quyết đnh hay ray rt trong lòng rng " cho hay không cho ?". Chuyện xưa nay , cái lch s và tâm lý người ăn xin x M h không nài n , không kêu réo , van xin, gõ ca kiếng xe tùy tin làm cho người ta phi khó chu hay bc mình !

NGười homeless vn im lng, mt ông nhìn thng như đang điu tiết đến vô cc , tm bng vn gi nguyên trước ngc không chao chnh. Thỉnh thoảng ông gắng nhìn thoáng qua cửa xe, như một phản xạ "xẹt qua" thật nhanh hi vọng có ai đó thò tay ra ngoài cửa kính kia cho ông đồng nào chăng?


Thi bui kinh tế xung , lòng t tâm coi b cũng "xung theo " mt dòng xe hơn mười my chiếc vn đng yên ch đèn , vn không my may ngó đến người ăn xin đang tiếp tc đi xung đi lên , khuôn mt ông không nhăn nhó kêu xin. Trong 'ca- bin' xe nét mt nhng người lái xe vn bt đng thn nhiên; hay c 'làm v thn nhiên' không ai hiểu được ? Còn không lòng bt nhn , thuơng hi, hay thánh thin hơn nữa là tình thuơng trong h?!

Tri cui năm, tng đt gió xóay lnh đang thi phăng my đng lá vàng đã rơi t lâu bên góc đường bay t tung. Người homeless bn cái qun trn đã bc màu cái áo gió dày cm dơ bn chưa bao gi git , nhng cng râu mc dài tua ta hai bên má đang pht phơ theo cơn gió mnh. Đèn đã bt xanh, nhng chiếc xe vi vã r ga quo nhanh cho kp, hình như h đang th phào nh nhõm đi cho mau qua khi cái cnh "bất nhẫn khó chịu" khi họ đang ngồi trong chiếc xe có máy sưỡi ấm áp còn ngoài kia mt người homeless đi lui ti như "thách thc" lương tâm họ ?

Có mt điu, s phn ca nhng người ch xe va chy đi kia cũng mong manh! sau ngày nghỉ lễ, công vic cho năm mới có thể còn nhiều bp bênh theo nn kinh tế đang đà xung dc và theo "công n ngp đu" ca mt quc gia!


Ai biết được tương lai trong nền kinh tế biến động này ? Có thể nhng chiếc xe kia sẽ có chiếc không còn đi lại trên đường này vì nhng người lái xe kia mất việc họ sẽ "ngụp lặn" trong cơn thất nghiệp lâu dài! có người nhà cửa cũng chẳng còn,cũng mang số phận như người homeless đang cm tm bng ăn xin kia.

Có th hôm nay khi lái xe đi h t nh trong lòng "c vui hết hôm nay, chuyện ngày mai thì ngày mai hn tính !". Nhưng có một sự thật khá rõ ràng , dù một sự thật không lấy gì làm vui đó là lòng t tâm trong h đã cạn không biết khi nào !


San Jose ngày cuối năm 29 tháng 12 năm 2012
đinh hoa lư
tb có bạn đọc thắc mắc sao không xuống xe giúp họ ? Ở đây lái xe không có được xuống hay dừng được , ngọai trừ trong phố tìm ra chỗ đậu thì mới dừng , đèn xanh lên là phải chạy ngay
 
Top