Đại lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia Đền Gôi Vị

Đinh Nho Anh

Thành viên mới
2_113967.jpg
ĐẠI LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH LỊCH SỬ QUỐC GIA ĐỀN GÔI VỊ

Kính chào bà con họ Đinh cả nước!

Vào ngày 05/3/2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định xếp hạng Di Tích Quốc Gia cho Đền Gôi Vị, kể từ ngày đó dòng họ Đinh Nho chúng tôi đã có những hoạt động gấp rút nhằm chuẩn bị cho buổi lễ đón nhận thật chu đáo và trang trọng. Và ngày 23/6/2018 này, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn, xã Sơn Hòa và dòng họ Đinh Nho phối hợp để tổ chức đại lễ đón nhận Bằng Di tích Quốc gia Đền Gôi Vị. Trước đó một ngày, vào chiều ngày 22/6/2018, dòng họ Đinh Nho có tổ chức buổi lễ An tọa tại Đền Gôi Vị nhằm báo cáo lên các chư vị Thần, báo cáo lên Tiên Tổ.
Nhân sự kiện trọng đại này, dòng họ Đinh Nho kính báo tới toàn thể bà con họ Đinh trên khắp mọi miền Tổ quốc và trân trọng kính mời bà con cùng về tham dự, dâng hương tưởng niệm các vị Tiên Tổ họ Đinh chúng ta. Qua đó cũng góp phần giao lưu, kết nối tình thân, tình anh em giữa toàn thể bà con họ Đinh Việt Nam.

Để bà con hiểu rõ hơn về gốc tích của Di tích Quốc gia Đền Gôi Vị và ý nghĩa của ngôi đền đối với dòng họ Đinh chúng ta, kính mời bà con cùng xem bản thông tin tóm lược như dưới đây:

1_295360.jpg
DI TÍCH LỊCH SỬ QUỐC GIA​
ĐỀN GÔI VỊ​
XÃ SƠN HÒA – HUYỆN HƯƠNG SƠN – TỈNH HÀ TĨNH​

Đền Gôi Vị thuộc xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh là một ngôi đền được thành lập từ xa xưa, đến đầu thế kỷ 19 được nới rộng và tu tạo lại, và đến năm 1925 thì Đền được tu tạo lần thứ hai và có cơ ngơi như hiện nay. Đền còn có tên gọi khác là Đền Gôi Mỹ, Đền Bà Tiết Nghĩa.

Đây là một ngôi đền có một không hai trong lịch sử nước nhà, ngoài việc thờ các vị Thần như Thành Hoàng, Tiên Đồng Ngọc Nữ, Cao Sơn Cao Các Mạc Vương... thì đây còn là ngôi đền thờ bốn vị Phúc Thần trong cùng một gia đình. Bốn vị Phúc Thần đó chính là:

Thứ nhất, người cha, tiến sĩ Đinh Nho Công (1637-1695): Ngài đậu Đệ tam Giáp đồng tiến sĩ năm Canh Tuất 1670, niên hiệu Cảnh Trị thứ 8 vua Lê Huyền Tôn. Đến đời Cảnh Hưng, Ngài được tấn phong “Anh Nghị Đại Vương” (còn gọi là “Đại Vương Phụ”) và được bản triều (tức triều Nguyễn) gia phong “Đoan Túc Dực Bảo Trung Hưng Phúc Thần”.

Thứ hai, người con thứ ba, tiến sĩ Đinh Nho Hoàn (1671-1716): Ngài đậu Đệ nhị Giáp tiến sĩ (triều Nguyễn đổi danh gọi là Hoàng Giáp) năm Canh Thìn 1700, niên hiệu Chính Hòa thứ 21, đời vua Lê Hy Tôn. Đến đời Cảnh Hưng, Ngài được tấn phong “Đặc Đạt Đại Vương” (còn gọi là “Đại Vương Tử”) và được bản triều (tức triều Nguyễn) gia phong “Tuấn Lương Lượng Trực Đoan Túc Dực Bảo Trung Hưng Phúc Thần”.

Thứ ba, người con dâu, bà tiết phụ Phan Thị Viên (?-1717): Bà là Á thất của Ngài Đinh Nho Hoàn, người Do Lễ, phủ Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Khi về nhà chồng, Bà đã 16 tuổi, công dung ngôn hạnh bốn đức đều tốt, thông chữ nghĩa, thạo văn chương. Năm Ất Mùi 1715, Hoàng giáp Đinh Nho Hoàn được lệnh đi sứ nhà Thanh, Bà đưa Ngài đến trạm Lã Côi (Yên Viên – Gia Lâm ngày nay). Đến lúc có tin dữ bay về, Bà ra đón lạy linh cửu rồi đêm về Bà lấy áo của chồng tặng thắt cổ tự vẫn. Việc Bà tuẫn tiết tin đến triều đình, nhà vua ban cho bảng vàng khắc 2 chữ “TIẾT PHỤ” để biểu dương, sau đó cấp ruộng và sai lập Đền thờ. Kể từ khi Bà mất, nhà vua đã ba lần sắc phong cho Bà ở những triều đại khác nhau. Bà được tặng phong “Trinh nhất Á thận nhân, Lương Tịnh Thục Diệu Nhàn Uyển Bảo Trung Hưng Phúc Thần”.

Thứ tư, người con thứ sáu, Tổng binh đổng tri hương nghĩa hầu Đinh Nho Côn (?-?): Ngài làm tri huyện phủ La Sơn, quản quân đốc lĩnh ở Đông Thành, Lương Sơn. Đến triều Nguyễn, Ngài được nhà vua truy phong “Đoan Túc Dực Bảo Trung Hưng Phúc Thần”.

Như vậy cả bốn Cha Con trong cùng một gia đình thuộc dòng họ Đinh Nho đều được thờ ở ngôi đền Gôi Vị linh thiêng này.

(Tư liệu: Gia phả dòng họ Đinh Nho ở Hương Sơn – Hà Tĩnh)​

aaaaaaaaaaaaaa.jpg
Thông tin giấy mời tham dự lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa quốc gia​

Chương trình cụ thể đã có trong giấy mời. Vì điều kiện thời gian và địa lý nên chúng tôi không gửi thư mời đến được tận tay tất cả bà con, kính mong bà con lượng thứ. Chúng tôi trân trọng được đón tiếp!


Mọi thông tin bà con liên hệ với Ban tổ chức:

1. Ông Đinh Nho Quỳ, Tộc trưởng dòng họ Đinh Nho (Hương Sơn – Hà Tĩnh), SĐT: 0973.536.965
2. Ông Hà Học Tuấn, Chủ tịch UBND xã Sơn Hoà (Hương Sơn - Hà Tĩnh), SĐT: 0947.660.789

* Để công tác đón tiếp được chu đáo xin các đoàn và các quý vị đăng ký danh sách cho Ban tổ chức qua:
1. Đinh Thuỳ Dung, SĐT: 0919.327.898
2. Đinh Nho Mạnh, SĐT: 0987.322.026

* Chương trình ngày 22/6 và 23/6 theo giấy mời của Ban tổ chức. Chi phí ăn nghỉ tại khách sạn Sông La cho các đoàn ngày 22/6 Ban tổ chức đảm bảo.

* Ban tổ chức đón khách ở xa về tại khách sạn Sông La - Thị trấn Đức Thọ - Hà Tĩnh.
Hỗ trợ đặt phòng, đặt hoa chúc mừng:
1. Đinh Thị Bích Hiếu, SĐT: 0917.065.899
2. Đinh Thuỳ Dung, SĐT: 0919.327.898
3. Đinh Nho Mạnh, SĐT: 0987.322.026


Đưa tin: Đinh Nho Anh
 
Top