Cô Lê Thị Thắm - Tấm gương nhặt được của rơi tìm người trả lại

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
0 CoTham 2.jpg
Cô Lê Thị Thắm - người ươm mầm xanh cho bao thế hệ học sinh ở Đông Hà, Quảng Trị.​
.​
Giữa bộn bề của cuộc sống mưu sinh, bon chen ra đời kiếm miếng cơm, manh áo, khó nhọc trăm bề chứ nào phải chuyện dễ đâu. Những đồng tiền chắt chiu bằng sự lao động thuần túy chân tay, hay bằng trí óc... mỗi người một công việc khác nhau, tạo nên một cuộc sống có trăm vạn nghề.
Ông bà ngàn đời xưa luôn truyền dạy cho con cháu: "Có đức mặc sức mà ăn"
Trong thơ của cụ Nguyễn Du cũng có mấy câu: "Có tài mà cậy chi tài - Chữ tài liền với chữ tai một vần". Dạ thưa, ngụ ý là nếu tài giỏi mà không có tâm đức thiện lành, thì sẽ dễ gặp tai ương, rước họa vào thân. Câu tiếp theo cụ Nguyễn Du viết: "Thiện căn ở tại lòng ta Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài". Chữ Tài ở đây là sự thông minh của trí não, trời cho hoặc qua học tập trường lớp, trường đời mà có. Nhưng có tài thôi chưa đủ, nó còn thua chữ Tâm tới 3 lần.
Tâm với Đức trong văn hóa phương Đông là một nét đẹp của tâm hồn, được rèn luyện qua sự truyền dạy của ông bà, cha mẹ, thầy cô... học qua bạn bè và đặc biệt là học ở trường đời, sự va chạm đã tôi luyện - ngộ ra mà thành. Có thể lúc bé nhỏ là đứa trẻ hư, nhưng lớn lên thành NHÂN. Nhưng cũng có khi trẻ hiền ngoan mà già mất nết.
Hôm rồi, thấy mấy dòng chữ của người O đồng hương Quảng Trị chia sẻ trên Facebook: "Ở cây ATM ngã ba Lý Thường Kiệt với đường Lê Lợi có ai rút tiền mà quên lấy. Mình đến rút sau và nhận đươc số tiền trên. Ai là chủ nhân của số tiền này liên hệ qua số điện thoại: 0982 087 155 và nói đúng số tiền mình gửi lại ạ. Mong mọi người chia sẽ để chủ nhân sớm nhận lại ạ."

0 CoTham 3.jpg
Hình ảnh tiền ở máy ATM - cô Thắm đăng tải lên trang Facebook cá nhân để tìm người bỏ quên.​
.​
Tôi vào comment trong bài: Người TỐT đây chơ mô". Tôi thấy vui vì việc làm đẹp ấy, nên ghép thêm vần chữ T khen tặng: "tuyệt từ tâm - tuyệt từ tình tốt, thật tử tế - trời thương trao tặng tình + tiền + tài... tới THẮM tươi"
Người tốt ấy chia sẻ: "Đứng chờ 10 phút không thấy họ quay lại, vì đến giờ đi dạy rồi nên phải rời đi, đăng in ri cho ai bị mất thì liên hệ kẻo tội".
Sự lan tỏa, chia sẻ trên mạng xã hội, đã giúp cho người mất tìm đến và xin lại. Một hành động thật đẹp, rất cần ngợi khen, chia sẻ, lan truyền rộng ra cho mọi người thấy hay thì làm theo.
Dạ thưa, đó là cô giáo Lê Thị Thắm, người con quê Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị. Biết O Thắm qua trang mạng xã hội này, đọc những dòng chia sẻ của nhau nên quý mến rứa đó.
Số tiền cô Thắm nhặt được là 5 triệu đồng, một con số không hề nhỏ với người lao động chân chính, bằng cả tháng lương, còn quy ra lúa gạo thì quá nhiều.
Năm 1994, sau khi học tốt nghiệp ra trường O Thắm đi dạy ở Trường Tiểu học Gio Mai, Gio Linh. Tới năm 2001 thì chuyển công tác vào Đông Hà dạy ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, năm 2011 dạy ở Trường Tiểu học Hùng Vương thành phố Đông Hà. Rứa đó mà thời gian đi dạy đã 27 năm rồi, bằng một chàng trai cô gái bước vào tuổi chín muồi, sung sức lao ra đời để khẳng định mình. 27 năm dạy học ấy biết bao nhiêu lớp trẻ đã "qua tay", ươm mầm non cho hạt mầm lên xanh thắm, một công việc thật đẹp, thật trân quý biết nhường nào.
Trong những bài học về đạo đức, thì bài học "nhặt được của rơi, trả người đánh mất" luôn được nhắc đi nhắc lại, mong các em ghi nhớ mà làm theo. Nét đẹp của việc làm đẹp, tử tế, sẽ kéo theo những hành động khác tương tự tốt đẹp hơn. Khi thấy tiền hay của rơi, mà ta không tham lam giữ lại cho riêng mình, mà tìm mọi cách trả lại cho người khác, bản thân ta sẽ nhận được niềm vui... và người nhận sẽ vui gấp nhiều lần.
Cô Thắm là con gái út trong một gia đình có 12 người con, hiện nay cô Thắm ở Đông Hà bên ông chồng "độc đáo", thương vợ nên chăm sóc - chia sẻ, nhẹ gánh tay cho cô Thắm. Vợ dạy học, chồng làm bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, hai con trai thì học hành chăm ngoan, đứa con trai đầu vừa tốt nghiệp Đại học Dược, con trai kế vừa vào Đại học Y năm thứ nhất.
Mến chúc cô giáo Lê Thị Thắm luôn dồi dào sức khỏe, cuộc sống ngập tràn niềm vui, hạnh phúc!

22 Jan, 2021
Đinh Thanh Hải
 
Top