Một Chút Về Con Người Quảng Trị

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
C03083A4-3909-4706-A0AB-03304D00645B.jpeg

Con thuyền neo đậu trên sông Thạch Hãn.
.
“Beng áo cho người coi lưng” là điều mà không ai muốn, đặc biệt người Quảng Trị. Quê tui là một khúc ruột miền Trung, trên bản đồ chữ S có cái eo hẹp nhất là Quảng Trị. Quanh năm mưa gió bão bùng, nắng thì cháy da còn mưa thì lụt lội… nghề chủ yếu là làm nông, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, gió Lào về mang theo sự khô khốc, lá tre còn cháy khét rẹt thì huống hồ gì da người.
.
Thời tiết khắc nghiệt cùng với phong kiến hà khắc đã biến con người trở nên im lặng, tính tình hơi “khíu chọ” tới đáng ghét… ai đó miền khác làm vợ trai miền Trung sẽ thấy ớn ăn, sự im lặng tới mức khiến người ta lo sợ, thà nói một lời dù nặng nề hoặc khó nghe, chứ im lặng là một sự “tra tấn” đến ngộp thở.
.
Người Quảng Trị sẽ nói nhiều khi uống bia rượu, khi họ cầm viết để làm thơ, khi họ viết lan man về những hoài niệm, hoặc ôm guitar ca hát là thả hồn, đặc biệt hát nhạc Bolero là thể hiện như đang quằn quại - đớn đau - buồn thảm. Có những người con tuy không sinh ra tại Quảng Trị, nhưng qua tấm gương của người Ba, người chú, người cậu… họ cũng bị nhiễm theo sự lạnh lùng.
.
“Chạc đa củ trối” ý là đề cập tới con người quê tui đó, khó chịu, bắt bẻ từng chút một.
Người chồng - người cha Quảng Trị hiếm khi khen vợ với con, sợ “lờng hơng”, hoặc lên mặt.
- Anh ơi ăn cơm cá em nấu có ngon không?
- Bình thường
- Anh ơi, hôm nay anh muốn ăn gì?
- Gì cũng được
- Anh ơi nay con thi đậu trường Đại học kiến trúc
- Con rứa là tàm tạm
.
Nói nhỏ hay chỉ chiêu nè: Muốn chồng Quảng Trị dễ chịu, cúi đầu tuân lệnh… hãy coi họ như một đứa trẻ thơ, vợ biến thành chị hoặc Mạ luôn cũng được. Cứ ngọt ngào và lời nhẹ nhàng… thường xuyên làm mồi cho chồng nhậu với bạn - chìm xuồng tại bến luôn nha! Cho chồng oai phong trước mặt bạn bè! Các cô vợ nhớ đừng đem chuyện chồng ngủ ngáy với nghiến răng ra kể giữa bàn nhậu, đừng chê bai chồng - cho dù chồng xấu xí thực sự.

Anh ơi, giúp em việc này chút !

Cứ nhẹ nhàng thì rồi “đờn ông” cứng mấy cũng mềm lòng, nhưng sẽ “có chỗ đứng”… khi họ “công khai” bạn ra giữa chợ đời, khen bạn, nâng bạn lên trên cao, đi đâu cũng tay trong tay tình tứ, có nghĩa là bạn đã “thu phục” được một con cọp hung dữ. Bạn phải lấy nhu thắng cương, như chơi võ Vịnh Xuân Quyền là thủ pháp ngon mới tấn công “chính thân kiềm dương mã “… đừng chơi môn “triệt quyền đạo” như Lý Tiểu Long mà ta tự hại ta… tay đấm vào đá sẽ bị lực phản ngược lại tay rất đau.
.
Khi người đàn ông Quảng Trị ghét thì họ sẽ rời đi, không màng bất cứ thứ gì… bớt nói dai, bớt cà khịa. Người miền Trung không thích khoe quá khứ từng yêu ai, từng bỏ ai… và cũng không thích vợ mình khoe ngày cũ từng yêu ai.
.
Bài viết nhè nhẹ không phải “ép” phụ nữ “hầu hạ” trai miền Trung… nhưng vợ chồng mà, trước tiên ta chấp nhận thua chồng, hầu hạ chồng… họ sẽ NGỘ ra: Tại sao ta khó chịu với vợ mình? Một người luôn yêu thương ta, chăm sóc ta.
.
2B53A54E-C9B8-43D4-BC1E-B5277419962B.jpeg

Làng An Giạ - Tranh của họa sĩ Đinh Giao Hữu
.
Tình cờ thấy ai đó đăng bài tui viết năm cũ, đọc thấy vui hiền sợ (tự sướng), tui xin đăng lại cho quý vị thấy “chạc đa củ trối” nghĩa là gì? Câu khen rất tuyệt nhưng sau khi ĐTH phân tích xong sẽ thành câu cà khịa, cây tầm bậy tầm bạ.
.
VẠCH LÁ TÌM SÂU - PHÂN TÍCH CÂU CHỮ

Bà con nghe ai đó nói: nhìn anh lãng tử quá + anh phong trần quá... Thì chớ vội mừng nha, họ trù ẻo ta đó. Để Bom Teo phân tích cho mà nghe nha, không phải kiểu "háng học", mà theo kiểu rất chi là bác học:

* Lãng tử là ý nói tai ta bị điếc nên không nghe được, ra đường còi xe tải bấm mà không nghe, rứa là bị cán chết (tử)

* Khen Phong trần thì quá nhiều nghĩa:

1. Phong Trần là cái chết như Nhà thơ Hàn Mặc Tử đó, bị bệnh phong cùi mà qua đời...

2. Phong Trần ý nữa là những tay say rượu mà khen phong trần là coi như đi nhậu về bị trúng gió và "ĐAI"

3. Phong Trần còn ý nữa của dân nói lái hay dùng, họ nói vậy như phán là phân bón cho cây cỏ cùng ruộng lúa.

* Rồi ai khen rằng: Rất vinh dự được gặp anh người trần mắt thịt ở giữa đời... Té ra họ nói ta trần như nhộng, nghèo rớt mồng tơi, áo quần còn không có mà mặc nên phải trần truồng ra đường.

* Khen rằng anh có trái tim lớn quá, quan tâm người khác thật tuyệt. Ôi dzào khác nào mong ta bị bệnh tim to, chết đi cho rảnh nợ.
.
EA531D82-EF5C-4242-B6F2-6E2C2536F0A6.jpeg

Bức tranh quê ở Triệu Độ, Triệu Phong, Quảng Trị.
.
Có môt cô kia mới thay từ Lãng tử bằng Lịch Lãm. Ôi chao ui lại tiếp tục ém bùa ghê gớm... từ lãm là nắm cả, giữ hết, Bó, buộc cho chặt, buộc túm lại. lấy dây thừng buộc lại. Thế khác nào ôm cuốn lịch ngồi trong tù.

Vì vậy, chớ nên phân tích vì ngay từ phân tích đã ghê rồi, phân là cục phân á, đem tích tụ lại tạo nên một đống phân... gớm bà cố luôn á, đem đi gieo trồng thì ok, chứ để nơi phố thị là thúi hoắc.

Đời sẽ đẹp và an vui hơn khi ta bớt vạch lá tìm sâu, "chạc đa củ trối", hãy biến mọi thứ thành niềm vui, chuyện to thành nhỏ, hãy viết tên nỗi buồn lên cát gió sóng biển xóa đi, hãy khắc tên niềm vui lên đá để đời ta mãi yêu đời.
.
Xin cảm ơn sự chịu đựng của quý vị !
Đinh Thanh Hải
.
www.youtube.com/dinhthanhhai
www.facebook.com/usdinhthanhhai
 
Last edited:
Top