Họ Đinh Văn Quảng Ngãi

dinhviethong

Thành viên mới
Staff member
Họ Đinh Quảng Ngãi có một niềm tự hào riêng hòa lẫn trong những tự hào của Họ Đinh Việt Nam.
Có lẽ lâu lắm rồi không ai đặt câu hỏi: Vì sao người đồng bào thiểu số dân tộc H're ở hai huyện Sơn Hà và Minh Long lại lấy họ Đinh làm họ cho dân tộc mình?
Bản thân tôi cũng đã cố gắng tìm hiểu các tư liệu rồi như gặp ông Thịnh nguyên bí thư huyện ủy Minh Long, hay gửi câu hỏi cho trang web của ủy ban dân tộc trung ương. Nhưng tất cả thông tin đều không có.
Điều gì đã khiến một dân tộc với những họ tên và tập quán hoàn toàn khác biệt lại có sự chuyển biến đến như vậy? Hồi giờ chỉ nghe báo chí và các kênh truyền thông nói về người đồng bào Pako, Vân Kiều lấy họ Hồ để ghi nhớ công ơn của chủ tịch HCM.
Qua tìm hiểu tôi được biết tại Quảng Ngãi không chỉ duy nhất Họ Đinh được người đồng bào thiểu số chọn làm họ cho dân tộc mình, mà còn có họ Hồ và họ Phạm ở các huyện miền núi Trà Bồng và Ba Tơ lấy những họ này làm họ cho mình.
Duy có một điều họ Đinh được chọn đầu tiên và có từ lâu lắm không ai còn nhớ! Chỉ biết khi sinh ra đã được đặt tên như vậy " Theo lời kể của một cụ già năm nay 76 tuổi ".
Lần theo dòng lịch sử từ những năm 1470 niên hiệu Hồng Đức, sau khi chiếm được Chiêm Thành, vua Lê Thánh Tôn đã có lệnh cho các quan, binh vào dinh Quảng Nam trấn giữ, lập ấp và khẩn hoang.
Họ Đinh cũng như các dòng họ khác xuất phát từ những lệnh này mà đưa con cháu vào vùng đất mới để tạo nên một cuộc sống mới tại vùng đất này.
Theo sự suy luận thì có lẽ họ Đinh tại phủ Nghĩa Giang ( tức Quảng Ngãi ) là những họ đầu tiên được tiếp xúc và hòa nhập với người đồng bào H're đầu tiên. Qua tiến trình sinh sống và phát triển đã được người đồng bào mến mộ và suy tôn như những thủ lĩnh hay tộc trưởng của bộ tộc này và được họ mến mộ lấy họ Đinh làm họ cho dân tộc mình.
Và đây cũng là những dân tộc đầu tiên chọn họ người kinh tại Quảng Ngãi, trước họ Hồ và họ Phạm. Tuy nhiên vì một nguyên nhân nào đó mà sử sách không chép lại bởi vấn đề nhạy cảm.
Dù sao đây cũng là niềm vui và tự hào của họ Đinh Việt Nam qua bao thăng trầm lịch sử vẫn có những vai trò và vị trí quan trọng góp phần xây dựng một nước Việt Nam thống nhất và vững mạnh một cách toàn diện.
 

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
Chào bác Hồng!

Cảm ơn bài viết của bác ...

Mình có nghe ba kể lại, trước 1975 ba và ông nội chạy vô Quảng Ngãi ... bà con cứ nghe họ Đinh là cứ nghĩ ba mình là người dân tộc ở đó. Mình cũng có đi tìm hiểu vấn đề này nhưng chưa có nhiều tư liệu nào đề cập.

Mình quê ở Quảng Trị nên biết chuyện dân tộc Vân Kiều lấy họ bác Hồ làm họ cho mình.

Trân trọng
Đinh Thanh Hải
 

dinhvanlong

Thành viên mới
Staff member
Không chỉ ở Quảng Ngãi mà hầu như khắp miền Trung rất nhiều người dân tộc mang họ Đinh (Sau này mới chuyển sang họ Hồ vì lấy họ của Bác Hồ). Mình có dò hỏi và các cụ trả lời là do thời phong kiến người dân đến tuổi trưởng thành phải đóng thuế đinh. Khi lập sổ đinh bạ cho các người dân tộc thì người ta ghi chữ đinh rồi đến tên của người đó. Lâu dần đến này qua đời khác chữ đinh gắn liền như 1 họ của người dân tộc luôn. Một phần do họ không hiểu biết nên ai gán cho cái gì thì họ nhận vậy luôn.
Đây cũng chỉ là một giả thuyết thôi. Còn sự thật như thế nào thì không có nhà làm sử nào ghi lại cả.
 

dinhviethong

Thành viên mới
Staff member
Có lẽ giả thuyết của bạn cũng là một khía cạnh vì chữ Đinh cũng có nghĩa là nhân, là người. Nhưng chưa đủ cơ sở để thuyết phục vì nếu như thế thì tất cả các dân tộc thiểu số đều phải mang chữ Đinh thì mới đúng, bởi hiện nay có người đồng bào H're, đồng bào K'o và một bộ phận đồng bào Jarai sinh sống trên đất Quảng Ngãi. nhưng chỉ có đồng bào H're ở Sơn Hà và Minh Long mới mang họ này thôi!
Theo mình vì vấn đề nhạy cảm mang tính sắc tộc nên đã bị xóa và không cho lưu chép bạn ạ!
 
Top