CHÚC MỪNG " ...NGƯỜI HỌ ĐINH THỜI NAY NHƯ THẾ " ĐẠT TUỔI 100

Tại Hội thảo khoa học " Nhà Đinh với sự nghiệp thống nhất và phát triển đất nước " diễn ra ở Ninh Bình tháng 01 năm 2012 Giáo sư Nguyễn Đình Chú ( Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội ) đã đọc báo cáo " Có một người họ Đinh thời nay như thế " nói về " hiện tượng " Đinh Xuân Vịnh .

hdnho.jpg

Cụ Đinh Xuân Vịnh ở nhà thờ họ Đinh Nho - Hương Sơn -Hà Tĩnh ở xã Sơn Hòa huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh .


Giáo sư nói : "...Với tôi , nghĩ đến hiện tượng Đinh Xuân Vịnh , không thể không nghĩ đến cái gọi là chân giá trị của một nhân cách văn hóa , một nhân cách khoa học và một con đường dẫn đến thành tựu khoa học kiểu ĐinhXuânVịnh ...
Giáo sư cho biết : " ...cách đây hơn 20 năm , Cụ ra mắt người dân Việt Nam chúng ta trong và ngoài nước , kể cả với nhiều người nước ngoài , với tư cách là tác giả một công trình học thuật có bản thảo dày 0,6 mét được báo chí đủ ba thứ tiếng Việt , Anh , Pháp hết lời ca ngợi.."
Cuối báo cáo Giáo sư cho biết " tác giả của nó ( ý nói về công trình học thuật nói ở trên ) đã ở tuổi gần 100 , đang chuẩn bị về với tổ tiên họ Đinh ."
Tôi có may mắn là người cùng họ [ Đinh Nho - Hương Sơn - Hà Tĩnh ] với Cụ Đinh Xuân Vịnh .( Cụ Vịnh - đời thứ 16 , tôi tên là Đinh Nho Chương - đời thứ 17 , Cụ Vinh là Chú của tôi ) .
Cách nay hơn 10 năm , ngày 16 tháng 3 năm 2003 ( 14 tháng Hai Quý Mùi ) Chú gửi cho vợ chồng chúng tôi một bức thư mà cho đến nay tôi vẫn giữ làm kỉ niệm .
Bức thư bắt đầu bằng một câu mà tôi nhớ mãi : " Nhân dịp đầu Xuân Quý Mùi , chú mự và các em thân mật gửi đến anh chị và các cháu lời chúc mừng sức khỏe gia tang và hạnh phúc trọn vẹn ".
.và Chú khẳng định : " Năm nay chú bước sang tuổi 89 , còn mự 79 , sức khỏe có kém sút hơn trước , nhưng nhờ có nghị lực chống chọi với thiên nhiên và thời tiết nên mọi việc vẫn tiến hành như trước , không có dấu hiệu gì lo ngại " .................................
.......và như để chứng tỏ điều đó , bức thư tiếp tục nói về cuốn " Gia phả họ Đinh Nho - Hương Sơn - Hà Tĩnh " mà Ban tộc biểu vừa mới hoàn thành .
Theo Đinh Xuân Dục , con trai trưởng của Chú , Chú được sinh ra vào lúc 8 giờ tối 30 tháng Chạp năm Quý Sửu [ 25 / 01 / 1914 ]...
" Cuối tháng 1 năm 2014 đại diện Hội Người cao tuổi Phường Mai Dịch Quận Cầu Giấy Thành phố Hà Nội đã tới Phòng 111 Nhà B4 Ngõ 132 Phố Mai Dịch để mừng CỤ ĐINH XUÂN VỊNH đạt tuổi 100 . Đại diện Hội Người cao tuổi Phường Mai Dịch có chuyển tới gia đinh Cụ Vịnh quà tặng của Chủ Tịch nước . "
Khi nghe tin trên , bà con họ Đinh Nho - Hương Sơn - Hà Tĩnh hiện đang cư trú ở thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận rất vui mừng và phấn khởi , vội gửi bưu thiếp chúc mừng ....
Và đây là tin nhắn " trả lời và cám ơn " :
" Kính gửi bà con họ Đinh ở thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận ! Hôm nay nhận được bưu thiếp mừng Ông Vịnh 100 tuổi , con cháu của gia đình Ông Vịnh hết sức vui mừng và gửi lời cám ơn bà con họ Đinh ở phương nam ! Năm mới kính chúc các ông , bà , các chú bác , cô dì , các anh chị em và các cháu mạnh khỏe , an khang , thịnh vượng "
...Tôi có may mắn được gặp Chú Đinh Xuân Vịnh , nói chuyện với Chú nhiều lần , nhưng rất tiếc là chỉ có một tấm ảnh bà con chụp Chú ở nhà thờ họ Đinh Nho ở Sơn Hòa - Hương Sơn - Hà Tĩnh .

IMG_0001.jpg
 
Top