Nghệ sĩ Trà My

Đinh Xuân Vinh

Thành viên
Staff member

GiadinhNet - 15 năm chạy chữa mới sinh được con, được vài năm thì người chồng(nghệ sĩ cải lương Quản Trọng Bính) mà nghệ sĩ Trà My hết mức biết ơn mãi ra đi vì bệnh ung thư. Dù vô cùng đau đớn, nhưng trước khi mất, anh khuyên chị hãy đi bước nữa để có người nương tựa. Dù nỗi đau đã dần nguôi ngoai, nhưng chị vẫn tâm niệm, chị sẽ luôn đi ngược lại điều mong muốn của chồng.

nghe-si-hai-tra-my-khong-hoi-han-vi-di-nguoc-lai-loi-tran-troi-cua-chong.jpg

Nghệ sĩ hài Trà My bên con trai (ảnh nhân vật cung cấp).
15 năm kiên trì nuôi hi vọng
Trà My vốn là nghệ sĩ cải lương của Đoàn cải lương Thái Bình. Duyên hài đến với chị thật tình cờ khi được đạo diễn, NSND Nguyễn Khải Hưng mời tham gia chương trình “Gặp nhau cuối tuần”. Thời đó, chị cùng nghệ sĩ Quang “tèo”, Giang “còi” đã làm nên bộ ba ăn ý. Lối diễn chân chất, mộc mạc, đời thường, rất gần gũi với bà con nông thôn đã làm nên thương hiệu cho nghệ sĩ Trà My. Từ mối duyên đó mà chị rẽ hẳn sang diễn hài và khán giả cũng quen gọi chị là diễn viên hài hơn là nghệ sĩ cải lương.
Người ta nói, làm nghề mang tiếng cười cho khán giả đều phải đánh đổi bằng nỗi buồn lớn. Nghệ sĩ Trà My tự biết mình có đôi mắt buồn, nhìn vào đó, người ta cũng có thể “đọc” được những gian truân, buồn vui đời người. Chị bảo, cuộc đời chị được hưởng hạnh phúc trọn vẹn nhất là khi chồng chị chưa mất vì căn bệnh ung thư. Hai người cùng công tác ở Đoàn cải lương Thái Bình. Anh không chỉ tài năng mà còn cuốn hút chị ở vẻ bề ngoài đẹp trai, phong độ và tốt bụng. Yêu nhau 4 năm, anh chị làm đám cưới. Nhưng rồi một năm, hai năm rồi nhiều năm qua đi mà vợ chồng anh chị vẫn không có con. Anh chị chạy chữa khắp nơi, ròng rã trong nhiều năm trời mà niềm mong mỏi vẫn xa vời.
Nhớ lại khoảng thời gian ấy, nghệ sĩ Trà My không khỏi tự phục chính mình. Lúc đó chị tuyệt vọng và buồn nhiều lắm và chị biết anh cũng vậy. Với nhiều cặp vợ chồng, đó có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ, nhưng anh luôn động viên chị tiếp tục hi vọng, chạy chữa để chờ đến ngày “hái quả”. Những lúc “bát đũa xô nhau”, vợ chồng to tiếng nhưng anh tuyệt đối không bao giờ đụng chạm vào nỗi đau không thể sinh con của chị. “Đó là điều khiến tôi luôn nể phục anh. Thậm chí, có những đợt chữa chạy đau đớn về thể xác, anh còn động viên tôi rằng, nếu đau đớn thế thì đừng chữa nữa. Vợ chồng cứ thương nhau là được rồi”, nghệ sĩ Trà My nhớ lại.
Sau nhiều năm chạy chữa, niềm vui cũng vỡ òa khi chị sinh được cậu con trai. Anh chị đặt tên con là Phúc, dù để có được cái “phúc” ấy, hai vợ chồng đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc trong suốt 15 năm trời. Có con rồi, chị được đền đáp bằng những ngày hạnh phúc nhất. “Suốt những năm tháng đó, tôi gần như không phải lo lắng điều gì cả. Cơm nước thì có bà ngoại lo, con thì anh dành quyền chăm sóc. Kinh tế gia đình khi đó cũng dư giả. Tôi đã nghĩ, cuộc đời như thế cũng là trọn vẹn một kiếp người rồi”, nghệ sĩ Trà My nói.
Nhưng rồi ngày vui ngắn chẳng tày gang. Hạnh phúc của chị chỉ kéo dài được vài năm thì chồng chị phát hiện bị ung thư. Một lần nữa, hai vợ chồng lại chiến đấu với bệnh tật, tiếp tục những chuỗi ngày tìm thuốc hay, thầy giỏi. Dù lúc phát hiện, bệnh của anh đã ở giai đoạn cuối nhưng chị xác định, phải làm mọi cách có thể để kéo dài sự sống cho chồng. Chị bảo, lúc đó không tiếc một cái gì cả, điều gì làm được cho chồng là làm với tâm niệm, vừa là để kéo dài sự sống, vừa là cách để đền đáp tình yêu mà anh đã dành cho chị trong suốt những năm tháng chữa chạy chuyện sinh con. May mắn với chị là kinh tế gia đình chị khi đó không quá thiếu thốn nên chị không phải vay nợ. Ngoài ra còn có anh em họ hàng, mỗi người lo giúp một tay. Nhưng nếu cần phải bán đi của cải trong nhà, chị cũng sẵn sàng làm.
Sẽ không nghe theo lời khuyên của chồng
nghe-si-hai-tra-my-khong-hoi-han-vi-di-nguoc-lai-loi-tran-troi-cua-chong.jpg

Vợ chồng nghệ sĩ hài Trà My khi còn bên nhau
4 năm sau ngày phát hiện bệnh thì nghệ sĩ Quản Trọng Bính mất. Trước khi ra đi, anh dặn vợ rằng: “Em còn trẻ, đừng vì anh mà sống cô đơn một mình. Nếu có người thật lòng thương em thì hãy đi bước nữa”. Chị đã khóc rất nhiều khi nghe anh trăn trối. Nhưng chị đã nói với chồng rằng: "Em sẽ sống để nuôi con. Con sẽ thay anh ở bên cạnh em nên em không cần ai nữa".
Dù đã xác định trước bệnh tình của chồng nhưng khi anh ra đi, chị cũng không thể hình dung được sự mất mát, đau buồn khi nhà chỉ còn hai mẹ con. Để an ủi chị, anh em họ hàng đều cắt cử người đến chơi và ngủ lại nhà để giúp chị vơi bớt nỗi buồn và sự trống vắng. Nhưng rồi chị xác định, phải đối diện với nỗi đau thì mới vượt qua được. Bởi chị biết, dù trong nhà có đông người tới đâu nhưng đêm đến, chị vẫn chỉ có một mình.
"Không muốn làm con buồn và hụt hẫng, tôi nói với con rằng, ba mất rồi nhưng ba chỉ đi xa thôi. Ở thế giới ấy, ba không bị đau đớn nữa mà rất sung sướng nên mẹ con mình không việc gì phải buồn nữa. Dù đi xa nhưng trong giấc mơ nhà mình vẫn được gặp nhau. Nói vậy nhưng trong lòng tôi đau lắm. Ai ngờ, con trai lại an ủi tôi: "Mẹ đừng buồn, còn có con ở bên mẹ đây mà". Nếu không có con trai ở bên, tôi không biết nỗi đau của mình sẽ như thế nào nữa", nghệ sĩ Trà My nói.
Hỏi nghệ sĩ Trà My, giờ con trai lớn rồi thì có nghĩ đến chuyện đi bước nữa không, chị vẫn chắc nịch như cách đây 5 năm: "Tôi sẽ luôn làm ngược lại lời trăn trối của chồng. Hiện tại, tôi vẫn có người để làm bạn, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, nhưng để kết hôn thì không. Nếu tôi đi bước nữa thì chắc chắn sẽ không lo lắng cho con trọn vẹn được. Giờ con đã trưởng thành hơn, đang tiến dần đến ước mơ làm nghệ thuật như ba mẹ (Phúc vừa thi vào hệ Trung cấp, Học viện Âm nhạc Quốc gia - PV), tôi cũng bận rộn với việc diễn, hoạt động thiện nguyện nên tôi cũng không còn nhiều thời gian để buồn".
“Tôi nói với con, không bao giờ được quên gương mặt của ba, giọng nói của ba vì đó là người đã sinh ra con, là người cha tuyệt vời không thể thay thế”, nghệ sĩ Trà My nói. Đó cũng là điều chị tâm niệm với chính mình. Trên xe ô tô, chị chỉ nghe băng đĩa của nghệ sĩ Quản Trọng Bính nên lúc nào cũng cảm thấy như anh đang ở rất gần.
Minh Nhật/Báo Gia đình & Xã hội​
 
Top