LỄ AN VỊ ĐỆ NHỊ GIA PHẢ DÒNG HỌ ĐINH TRỌNG TẠI CAM BÌNH HÀM TÂN BÌNH THUẬN

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member




CHI HỌ ĐINH TRỌNG
GIA PHẢ ĐỆ NHỊ BỔN
LỜI MỞ ĐẦU
Chi họ Đinh Trọng chúng tôi cũng như các chi họ Đinh khác đều là hậu duệ họ ĐINH đã phát triển theo chiều dài lịch sử nước Việt Nam. Tính từ đời Đinh Tiên Hoàng Đế lập nên nước Đại Cồ Việt vào năm 968 và đóng đô tại quê hương Hoa Lư, Ninh Bình đến nay dòng họ Đinh đã có hơn một ngàn năm phát triển.
Ngài Sơ Tổ chúng tôi tức là Cụ Cao Đinh Trọng Toạ từ quê gốc là Huyện Giao Thuỷ, Phủ Xuân Trường, Tỉnh Nam Định vào Thuận An đời Nhà Nguyễn định cư tại Sư Lỗ Đông, Tổng Lương Điền, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Nam Phổ Hạ vào thế kỷ thứ Mười Chín.
Do điều kiện lịch sử, chúng tôi không thể nào truy ra từ đời Ngài Thuỷ Tổ Đinh Trọng ngoài Nam Định cho đến Cao Sơ Tổ Đinh Trọng Tọa là bao nhiêu đời? Nhưng may thay Ông Nội cùng thân phụ chúng tôi đặt thứ tự tính từ đời Sơ Tổ Đinh Trọng Tọa là ĐỜI THỨ NHẤT.
Luận theo cuốn Gia Phả Thứ Nhất tại Truồi như vậy đến đời chúng tôi là năm (5) đời.
NHU CẦU THÀNH LẬP ĐỆ NHỊ GIA PHẢ CHO TỘC PHÁI
Chúng tôi mạo muội cho rằng rằng Quê Truồi nay đất hẹp người đông phần đông con cháu Đinh Trọng đã di cư vào nam để tìm con đường làm ăn sinh sống.
Hiện nay con cháu của Chi Họ Đinh Trọng trong nam đa phần đều an cư lạc nghiệp, sinh ra con cháu mỗi lúc mỗi đông. Tuy Quê Truồi luôn luôn là GỐC để con cháu hướng về; nhưng vạn dặm sơn khê sao gặp mặt đoàn viên, đại hội hiếm khi thực hiện? Nay con cháu trong nam càng sinh ra nhiều thế hệ thì làm sao để dễ bề gặp gỡ, hàn huyên hỏi chuyện, tìm tòi nguồn gốc, biết mặt tôn ti?
Thêm thay thời nay THIÊN CƠ khó ai lường? Cảnh bể dâu xao xác suốt dòng Việt Sử đủ minh chứng rành rành nên chúng tôi phải ưu tư phòng bị.
Đã cho là THỜI THẾ VÔ THƯỜNG, nên chúng tôi xét phải có GIA PHẢ THỨ HAI hầu phòng bị khi tai ương, biến cố đổi dời. Nếu như thời thế bất an, thì con cháu Đinh Trọng mới có bản phó mà sưu lục tông tích.
Chúng tôi mạo muội nghĩ rằng:
So với Sơ Tổ Đinh Trọng Toạ, Ngài đã thiên cư vào Tỉnh Thừa Thiên lập nên ĐỆ NHẤT ĐẠI thì đó là cuộc THIÊN CƯ THỨ NHẤT. Từ đó lập nên ĐỆ NHẤT GIA PHẢ tại quê Truồi.
Sau khi chúng tôi định cư tại miền nam, dò về quá khứ chúng tôi lại nhận ra rằng: hai cuộc di cư lịch sử 1972 & 1975 đã kết nên chuỗi thời gian đáng nhớ do lúc này con cháu Đinh Trọng vào nam rất đông. Điều đáng bàn là hiện nay con cháu họ Đinh tại miền nam đã xem nơi này là quê hương thứ hai rồi.
Nếu chúng tôi nghĩ vậy thì nhu cầu Đệ NHỊ GIA PHẢ cần phải có để làm gốc cho con cháu đời sau trong nam dễ bề bổ túc hay sưu lục.
Đệ Nhị Gia Phả là cuốn tiếp nối Đệ Nhất Gia Phả tại Truồi nhưng có ghi chép thêm tên tuổi con cháu từ đời thứ Năm trở về sau.
Con cháu Đinh Trọng cho đến ba đời đều có nhiệm vụ gửi tên tuổi vào chung cuốn gia phả này.
Chúng tôi thuận giao cho Quản Thư Đinh Trọng Thịnh đời thứ NĂM có nhiệm vụ soạn thảo ra Đệ Nhị Gia Phả.
Khi Gia Phả soạn xong, anh em đồng thuận sẽ vào khấn vái đặt lên bàn thờ của thân phụ chúng tôi tại Xã Tân Phước, Hàm Tân và giao cho Quản Từ Đinh Trọng Trị bảo quản.
Chúng tôi thuận giao cho cho Đinh Trọng Ái đời thứ năm chăm lo Chánh Từ Đường Đinh Trọng tại Thôn Xuân Lai, Xã Lộc An, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên cùng gìn giữ Đệ Nhất Gia Phả.
LỜI KẾT
Sông có nguồn, cây có gốc. Cây xanh phải có cái gốc vững vàng thì cành ngọn mới lan xa toả rộng. Tương tự như thế, một dòng họ nếu có đông đúc cháu con nhất tề bảo vệ cùng tự hào nguồn gốc thì đời sau tất phải hiển vinh.
Chi Họ Đinh Trọng chúng tôi cũng vậy, lấy cội nguồn lịch sử làm gốc để phát triển hậu thế.
Tự hào đại tộc họ Đinh cùng chi họ Đinh Trọng trên nền tảng đoàn kết anh em để cùng nhau xây dựng gia quy phát huy gia tộc.
Tâm thành hướng lên oai linh Đinh Tộc Hoa Lư & Nam Định cùng hương linh Tổ Tiên tại Xuân Lai Thôn, Lộc An Xã, Thừa Thiên Tỉnh gia độ cho Đinh Tộc đoàn kết mọi bề, tương kính lẫn nhau, cùng phò trì cho con cháu mở mang nòi giống công thành danh toại, xán lạn tương lai, ấm no hạnh phúc..
Phan Thiết ngày...tháng... năm (nhằm ngày...... Đinh Dậu)
Quản Thư Đinh Trọng Thịnh (đời thứ 5)

======================================================



Ngày mồng 4 tết Mậu Tuất, chú Đinh trọng Thịnh đã hội ý với bà con dòng tộc Đinh Trọng thực hiện xong cuốn ĐỆ NHỊ GIA PHẢ dòng Đinh Trọng từ Phan Thiết đem vào An Vị tại thôn Cam Bình Tân Phước Hàm Tân Bình Thuận
Lễ An Vị có sự chứng giám của Thân Mẫu Võ Thị Mai cùng các anh chị em cháu chắt từ Bà Tô, Long Khánh, Phan Thiết và tại Cam Bình Thôn
Chú Đinh Trọng Thịnh đã mở đầu phần mục đích và lý do thực hiện Đệ Nhị Gia Phả cho bà con thông hiểu sau đó đặt Gia Phả vào HỘP THỜ rất an toàn cùng lưu giữ tốt đẹp về sau này.
Khác với trào lưu của thiên hạ đương thời lễ lạc chỉ nhằm mục đích ăn nhậu vui chơi, bà con họ Đinh luôn luôn nghĩ về HẬU THẾ có nghĩa là LƯU TRUYỀN LỊCH SỬ DÒNG HỌ ĐINH cho con cháu mai sau. Thiết nghĩ đây là cái TÂM và cái CĂN CƠ cho sự vinh hiển giống nòi hơn là xa hoa khoe mẻ dị đời.

Nhà cao cửa rộng, thế lực kim tiền tất cả chỉ là phù phiếm nhất thời không chi bằng cái công GHI CHÉP CHO CON CHÁU ĐINH TRỌNG biết đến tiền nhân là điều tốt đẹp nhất, là món quà quý giá nhất cho con cháu mai sau.


Qua bút tích và hình ảnh hôm nay hi vọng sẽ hiển hiện lại cho HÂU THẾ, âu cũng là cái đích cho việc làm hôm nay của chúng ta: bà con Đinh Trọng
Thành thật biết ơn
Đinh trọng Phúc
Bút hiệu ....








===================================​
mong 4 Tet tai San Jose​


DHL
DẶN DÒ




 
Top