Nhạc sĩ Châu Đình An là cháu ngoại bà Đinh Thị Lý ở Hải Lăng - Quảng Trị

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
749263A4-C21C-4F1E-A42A-B73CDA09E214.jpeg

Nhạc sĩ Châu Đình An lâu nay tui chỉ biết quê ở Quảng Bình, nay thì anh An chia sẻ:
- Hello Đinh Thanh Hải, Mạ của anh là người sinh ra ở Thượng Xá, Hải Lăng, Quảng Trị. Nhưng lúc chiến trang nên cả nhà ngoại di tản 1954 và sinh sống ở Hà Nội cho đến bây giờ. Hải biết Thượng Xá Hải Lăng chứ?
- Dạ biết Anh ạ, làng Thượng Xá, Xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị. Từ làng Thượng Xá đi đến Nhà Thờ La Vang cũng gần, rồi gần chợ Diên Sanh.
- Đúng rồi đó là nơi ông bà ngoại anh sinh ra và quê quán ở đó. Anh sinh ở Lệ Thuỷ Quảng Bình, nhưng bên ngoại anh là Quảng Trị. Do vậy khi biết Hải là dân Quảng Trị tự nhiên thấy gần thêm. Có một chi tiết là Dì Út của anh lấy chồng họ Lê Bá. Anh biết rõ là quê ngoại anh ở Quảng Trị và trong lòng thương Quảng Trị ghê! Nếu có dịp anh về thăm lại VN anh sẽ đi thăm quê ngoại Hải Lăng Quảng Trị.
- Dạ, tự dưng nay biết anh có “dính” tới Quảng Trị, làm em vui vui.
- Anh mới hỏi ra thêm thì bà ngoại của anh họ Đinh. Bà tên là Đinh Thị Lý lấy ông ngoại tên là Trần Lương Tâm ở Quảng Trị.
- Ui dza, vậy là Mệ ngoại anh cũng họ Đinh, chắc em đăng lên trang họ tộc Đinh luôn.
7E839233-83C2-4DFE-BE4E-8ADC1D886C81.jpeg

Mệ Ngoại Đinh Thị Lý của nhạc sĩ Châu Đình An.
.
E25B5250-B227-418B-8BF7-2C9F72430CC9.jpeg

Nhạc sĩ Châu Đình An chia sẻ:
THƯƠNG QUẢNG TRỊ QUÊ NGOẠI CỦA TÔI. Nhân ngày hiền mẫu, tôi nghe những ca khúc viết về tình yêu của mẹ dành cho con. Mẹ là duy nhất trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Nhưng ngày hiền mẫu, tôi lại nhớ và kính thương Mệ Ngoại của tôi, người mà tôi chưa bao giờ gặp được Mệ. Khi tôi có dịp về thăm Việt Nam năm 2007, và đến Hà Nội tìm thăm Dì Trần Thị Thuý là Dì Út trong gia đình Mạ của tôi ở đấy. Nghe Dì kể khi tôi còn nhỏ, cuộc di cư đưa tôi xuống tàu xuôi Nam năm 1954. Mệ Ngoại tôi đứng trên bờ nhìn con thuyền nhổ neo rời bến ở Lệ Thuỷ, Quảng Bình mà Mệ khóc hết nước mắt, vì Mệ biết là xa thằng cháu ngoại mà Mệ thương nhất. Bởi Mệ cảm nhận là sẽ không bao giờ gặp lại đứa cháu ngoại mà Mệ Ngoại đã nâng niu, bế bồng trên tay lúc còn bé thơ. Mệ Ngoại tôi là cụ bà Đinh Thị Lý, người ở Làng Thượng Xá, Xã Hải Thượng, Hải Lăng, Tỉnh Quảng Trị. Dì Thuý tôi, lấy chồng là Chú Lê Bá Thuỷ ở làng Bích La, xã Triệu Đông, Huyện Triệu Phong, Tỉnh Quảng Trị.
.
BF1CE237-507D-4F76-BC75-A8008FC3AB93.jpeg

Từ trái qua: Châu Đình An, Dì Trần Thị Thuý, Chú Lê Bá Thuỷ, Duyên Hằng (vợ CDA). Ảnh chụp ở nhà Dì Thuý, Chú Thuỷ tại Hà Nội năm 2007.

“Có nơi chốn nào đi mà không về
Có nơi chốn nào tôi còn mải mê…
(CDA)

Hẹn ngày về thăm Quảng Bình và Quảng Trị. Đó là quê Nội và quê Ngoại thương yêu.
.
CHĂN VỊT PHƯƠNG NAM
Ca sĩ Khánh Ly cùng nhạc sĩ Châu Đình An song ca bài Chăn Vịt Phương Nam
.
Xin chia sẻ lý do tại sao tôi biết nhạc sĩ Châu Đình An ?
.
Tui ghiền ăn món quê miền Trung, đại đa số quán mang tên địa danh Huế ở Sài Gòn là chủ người Quảng Trị, riêng Quán Ruốc thì chủ là người Huế.
.
Chủ quán là nhà văn Mường Mán (tên thật là Trần Văn Quảng), người quê làng An Truyền với thương hiệu rượu Làng Chuồn say men, ngôi làng bên Phá Tam Giang - Phú Vang, Thừa Thiên Huế.
.
Chiêu quen thuộc của tui là chỗ nào ngồi hợp - món ăn ngon, tui sẻ viết quảng cáo. Chủ quán phát hiện và hay ra ngồi tâm sự, trong đó có chia sẻ bài thơ “Chăn vịt phương Nam” được nhạc sĩ Châu Đình An phổ nhạc, qua giọng ca của Khánh Ly với nhạc sĩ trình bày.
“Tôi người trai sông Hương lưu lạc về sông Hậu, như chim mỏi cánh đậu, trên vồng đất quê em…”
.
Gần đây nhạc sĩ Châu Đình An chia sẻ bị nhiễm bệnh dịch thế kỷ, và đã khỏe mạnh sau 7 ngày trải qua “thủ tục”: sốt lạnh, nóng ran, ho, nhức đầu và đau toàn thân… hiện nay đã đỡ bệnh, và đã viết xong ca khúc số 16 trong chuỗi nhạc “Tình ca cho hoàng hôn”.
Nhạc sĩ Châu Đình An có rất nhiều bài hát hay, giai điệu tuyệt vời!
.
Người nhạc sĩ sinh ra tại huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình, nơi có dòng sông Kiến Giang hiền hoà, với câu hò khoan từ những con đò buổi sớm mai. Đó cũng là nơi sinh ra Tổng thống Ngô Đình Diệm, Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà từ 1955.
.
Năm 1954 thì nhạc sĩ Nam tiến, tự học nhạc khi tuổi vừa 16, bắt đầu viết nhạc năm 1974. Tới năm 1980 thì nhạc sĩ đến Mỹ định cư, đã có trên 300 bài hát.
.
Hình như nhạc sĩ đang sống tại Miami Beach, Florida
Viết một chút về nhạc sĩ Châu Đình An, luôn mong nhạc sĩ khỏe mạnh, có nhiều ca khúc hay tặng cho khán giả yêu âm nhạc !
.
Houston, Texas
Đinh Thanh Hải
 
Last edited:
Top