Linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
IMG_1627.jpeg
.
Linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp sinh ngày 01 tháng 01, năm 1897 tại họ đạo Cồn Phước, làng Tấn Đức, tổng An Bình, Long Xuyên, ngày nay là ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới - An Giang. Cha là ông Micae Trương Văn Đặng (1860 - 1935), mẹ là bà Lucia Lê Thị Thanh.
Cha Diệp được Linh mục Giuse Sớm rửa tội ngày 2 tháng 2 năm 1897 tại họ đạo Cồn Phước và lấy tên thánh là Phanxicô Xaviê.
.
Năm 1904, mới lên 7 tuổi thì Má qua đời, một cậu bé theo cha đến Cambodia sinh sống bằng nghề thợ mộc. Năm 1909 học đạo tại Tiểu chủng viện Cù lao Giêng ở Chợ Mới, An Giang. và sau đó học đạo tại chủng viện Nam Vang ở Cambodia. Năm 1924 thầy Diệp được thụ phong linh mục tại Nam Vang, thời Giám mục Valentin Herrgott cai quản. Năm 1924-1925 được bổ nhiệm làm linh mục phó của họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại Kandal - Cambodia. Năm 1927 - 1929, Linh mục Diệp trở về nước và làm Giáo sự tại Chủng viện Cù Lao Giêng. Năm 1930 nhận nhiệm sở tại Họ đạo Tắc Sậy.
Năm 1945-1946 Linh mục về trên với người Pháp kêu gọi Cha Diệp lánh mặt, khi nào bình yên thì trở về họ đạo, nhưg Cha từ chối và nói rằng: "Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết."
Khoảng năm 1946 thì Linh mục Trương Bửu Diệp bị bắt đi, có hai luồng cho rằng: quân Việt minh hoặc quân Nhật làm điều đó. Cha Diệp đã qua đời ngày 12 tháng 3 năm 1946 tại Tắc Sậy.
Năm 1969 hài cốt của Linh Mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp được cải táng trong khuôn viên Nhà thờ Tắc Sậy.
.
IMG_1630.jpeg

Nhà thờ Tắc Sậy ở Bạc Liêu - Việt Nam.
.
IMG_1631.jpeg

.
IMG_1629.jpeg

.
Hàng năm, rất nhiều người đã đến với Nhà thờ Tắc Sậy, đến với Cha Diệp để xin phước lành. Đặc biệt là ngày 11 và 12 tháng 3 dương lịch, rất nhiều người hành hương và tham quan Thánh đường Tắc Sậy và phần mộ của Cha Diệp. Nhà thờ tọa lạc tại quốc lộ 1, tuyến Bạc Liêu và Cà Mau, thuộc Giáo phận Cần Thơ, nằm trên địa bàn xã Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu.
.
Một bài viết chia sẻ: "Cha Trương Bửu Diệp làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa là Cha thương xót mọi người. Vẻ đẹp nhất nơi Cha Diệp là tình yêu thương đối với đoàn chiên nói riêng và đồng bào xung quanh nói chung. Tình yêu này được diễn tả bằng hai mặt: Phục vụ và hy sinh. Phục vụ là đáp ứng nhu cầu của dân, cách riêng là thương cảm, chia sẻ những nỗi khổ của dân, và chỉ vạch cho họ con đường dẫn tới hạnh phúc thực. Hy sinh là chịu gian khổ cùng với dân, chịu đau khổ thay cho dân, gắn bó với dân, hy sinh mạng sống mình để cứu dân. Ngài phục vụ một cách từ tốn. Ngài hy sinh một cách khiêm nhường. Với hai nét phục vụ và hy sinh, Cha Diệp gợi nhớ lại hình ảnh Người đầy tớ Đức Giavê được Isaia nói tiên tri trong Cựu Ước (x. Is 53). Tiên tri gọi người đầy tớ này là người đầy tớ khổ đau. Đầy tớ ở đây là phục vụ. Khổ đau ở đây là hy sinh thay cho người khác. Với hai nét phục vụ và hy sinh, Cha Diệp vẽ lại hình ảnh chính Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là Ngôi Hai xuống thế, để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Làm chứng bằng khiêm tốn phục vụ, đem lại cho nhân loại sự sống thực, và làm chứng bằng khiêm tốn hy sinh mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại." - Gm. Gioan B BÙI TUẦN
.
IMG_1632.jpeg

Hiện nay tại thành phố Houston TX có Nhà Nguyện Cha Trương Bửu Diệp tại 6489 Wilcrest Dr A, Houston, TX 77072 số điện thoại: (346) 802-8515
.
ĐTH tìm hiểu một chút về Cha Diệp và mạo muội đăng tải lên đây, để những ai cần biết thêm về Cha thì cùng đọc.
.
Houston Texas
Đinh Thanh Hải
 
Top