Giói thiệu về họ Đinh Trung Lương

Đinh Xuân Vinh

Thành viên
Staff member
Giới thiệu tóm tắt
VỀ HỌ ĐINH XÃ TRUNG LƯƠNG - HUYỆN ĐỨC THỌ
(Nay là phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Gọi tắt là họ Đinh Trung Lương)

Trung Lương là một làng cổ của Hà Tĩnh, cư dân sống đông đúc, sống quần tụ gần chân núi Hồng Lĩnh, trên đôi bờ Lam Giang, Minh Giang, quê hương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng.
Họ Đinh Trung Lương là một dòng họ tương đối lớn và lâu đời của Hà Tĩnh, là một bộ phận của họ Đinh Việt Nam.

Bộ Đinh tộc gia phả bằng chữ Hán do nhà nho Đinh Nho Tùng (đời thứ 11) biên soạn và truyền lại, có ghi như sau: “Được nghe truyền lại, tổ tiên ta xa xưa ở huyện Gia Viễn ngoài xứ Thanh Hoa”. Bộ phụng sao Hương an phả tự cũng ghi: “Họ Đinh là một họ lớn ở Gia Viễn xứ Ái Châu”. “Từ buổi xa xưa, hai anh em vào định cư ở xã Đô Cương, huyện Nghi Xuân, đất Nghệ An. Người anh lại tới xã An Ấp, huyện Hương Sơn, người em đến xã Cổ Ngu, huyện La Sơn”.

Qua những tư liệu trên có thể nhận định: Họ Đinh Trung Lương có nguồn gốc xa xưa từ huyện Gia Viễn tỉnh Ninh Bình (?).

Các bộ gia phả không ghi tuổi dòng họ. Theo cách tính thông thường thì mỗi đời trung bình 20 năm (16 đời), suy ra có lẽ tuổi của họ tộc khoảng 320-350 năm (?) tính từ vị tổ đầu tiên cho đến nay.

Vị tổ khai sinh của dòng họ Đinh Trung Lương có tên chữ là Thuấn Phác, thụy là Cương trực phu quân, kỵ ngày 03/02 âm lịch, mộ tại xứ Lập Thạch. Vị tổ đời thứ hai tên chữ là Đôn Thành, thụy là Hoa Nhị Phủ quân. Tiếp đến là các vị tổ đời thứ ba, thứ tư… đến nay có 16 đời.

Trải qua 16 đời tồn tại và phát triển, con cháu ngày càng đông đúc. Thống kê chưa đầy đủ thì có khoảng 1000 người, giống nòi khỏe mạnh, sống lâu.

Ngày nay con cháu sống ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng… Trung tâm của dòng họ là ở Trung Lương, nơi đây có các nhà thờ, mồ mả tổ tiên tiền nhân, cũng là nơi con cháu quần tụ đông nhất, có bà con các họ tộc khác bao đời gắn bó, đùm bọc.

Họ Đinh Trung Lương hiện có một số tư liệu quý như: Bộ Đinh gia tộc phả, Bộ phụng sao Hương an phả tự (bản sao), Bộ gia phả họ Đinh Trung Lương do con cháu biên soạn, bổ sung hoàn chỉnh. Bản sơ đồ gia tộc phả ghi danh tương đối đầy đủ các vị từ đời thứ nhất đến đời thứ mười sáu. Đó là những tư liệu quý để lại cho các thế hệ con cháu ngày nay và mai sau.
Họ Đinh Trung Lương có hai nhà thờ: Nhà thờ tôn thờ các vị tổ đầu dòng họ. Nhà thờ chi thứ thờ ngài Đinh Thế Thát (Đinh Thế Phổ) đời thứ tám, là tộc trưởng chi thứ. Cả hai nhà thờ đều bị bom đạn Pháp, Mỹ phá hoại, các con cháu đã chung sức tôn tạo xây dựng lại tương đối hoành tráng để làm nơi thờ tự, lưu giữ tư liệu, họp họ tộc.
Mồ mả tổ tiên và tiền nhân cũng đã được quy tập và xây dựng lại nằm trong nghĩa trang phường Trung Lương.
Việc thờ cúng tưởng niệm tổ tiên cũng được tổ chức thường xuyên và chu đáo. Hàng năm có tiểu lệ, cứ 5 năm một lần tổ chức đại lễ, con cháu xa gần về dự đông đủ, tưởng niệm tổ tiên, gặp mặt họ hàng và họp họ tộc.
Con cháu chủ yếu theo nghề truyền thống của dòng họ là nghề rèn. Có nhiều người là nông dân, công nhân, thợ thủ công, một số ít là những chuyên viên quản lý nhà nước, có người làm trong các ngành khoa học, giáo dục, ý tế, TDTT, hàng không, xây dựng, kiến trúc… Cũng có người là doanh nhân, đời sống nói chung được đảm bảo.
Các thế hệ con cháu trong dòng họ nói chung chăm chỉ học hành, nhiều người thành đạt. Có khoảng 100 người trình độ từ Cao đẳng, đại học, trên đại học. Con cháu đều một lòng đi theo Đảng Cộng sản và chủ nghĩa xã hội, có tư tưởng, đạo đức tiến bộ. Nhiều người được Nhà nước tặng huân huy chương cao quý, được Đảng tặng huy hiệu 30-40-50-55 năm tuổi Đảng. Mọi người đều đoàn kết, nhiệt tâm xây dựng họ tộc ngày càng văn minh, tiến bộ, gia đình ấm no, hạnh phúc.
Con cháu đều tự hào về họ Đinh Trung Lương, về đại tộc Đinh Việt Nam.
Con cháu đang ra sức phấn đấu về mọi mặt để theo kịp với sự phát triển chung của xã hội, góp phần làm rạng danh họ tộc Đinh Việt Nam trong thời đại mới, xứng đáng là cháu con hậu duệ các vị tiên liệt.
Con cháu họ Đinh Trung Lương xin kính chào các dòng họ Đinh trên đất Việt Nam, luôn luôn hướng về Gia Viễn – nơi phát tích và là cội nguồn của dòng họ.
 

dinhnhulai

Moderator
Staff member
Kính gửi quý vị cao niên, các bác các chú trong dòng họ Đinh tại các vùng miền thuộc tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, họ Đinh phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh và bà con họ Đinh đang sinh sống tại quê hương hay các vùng miền khác trong đất nước. Chúng tôi đã nhiều năm mong mói tìm về cội nguồn nơi phát tích dòng họ Đinh Như của làng Đồng Di, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo gia phả hiện lưu giữ tại nhà thờ họ họ tôi có nhà thờ Đại tôn cùng ba nhà thờ Phái, phái nhất, phái ba, phái tư đều ở trong làng, riêng phái hai ra định cư tại thị trấn Hồ Xá huyện Do Linh, tỉnh Quảng Trị. Trong hai cuộc chiến tranh nhiều nhà thờ bị hư hại sau khi đất nước thống nhất năm 1975 con cháu đã cùng nhau ton tạo lại nhà thờ, các con cháu đã chung sức tôn tạo xây dựng lại tương đối hoành tráng để làm nơi thờ tự, lưu giữ tư liệu, họp họ tộc. Ở Huế việc chăm sóc mồ mả tổ tiên những năm gần đây đã được quy tập và xây dựng lại những gia đình và chi phái có điều kiện thì quy tập tôn tạo xây lăng, những phần mộ lâu đời thì tiến hành quy tập vào nghĩa trang chung của dòng họ chi phái để tiện chăm sóc hương khói hằng năm.
Việc thờ cúng tưởng niệm tổ tiên cũng được tổ chức thường xuyên và chu đáo theo tuần rằm mồng một háng tháng, vào dịp lễ chạp mộ hàng năm trung tuần tháng 10 Âm lịch sau khi mùa màng xong họ lớn cùng từng phái- tiểu chi tiến hành Lễ tảo mộ ngoài nghĩa trang sau đó tập trung về nhà thờ họ làm lễ Dâng hương, thông lệ cứ hai năm tiến hành lễ, Lễ nhỏ đều đặn đến ngày giỗ Ngài thủy tổ tổ chức một lần (Chỉ riêng con cháu trai), Lễ lớn 2- 3 năm một lần mời con cháu ngoại (con cháu các bà cô đi lấy chồng), đặc biệt năm Nhâm Thìn thực hiện mong ước của toàn họ Hội đồng bổn tộc quyết định tổ chức Lễ lớn gọi là Đại Lễ Tảo mộ mời toàn thể con cháu Nội ngoại dâu rể Hội đồng bổn tộc đã đón tiếp trên 600 người về dự Lễ dâng hương, sau họp mặt chung vui cùng nâng rượu thâm tình chúc cho toàn họ ngày một hưng thịnh, con cháu thành đạt, một số vì điều kiện ở xa đã không về dự lễ được. Nghi thức lễ hằng năm tối hôm trước tiến hành Lễ Tiên thường cáo yết tổ tiên, cáo mời thổ thần địa phủ long lạch, cô hồn chứng giám ....thông báo đến con cháu xa gần về dự đông đủ, tưởng niệm tổ tiên gặp mặt họ hàng họp hội đồng bổn tộc.
Tại làng Đồng Di con cháu họ Đinh theo nghề thuần nông, một bộ phận đi thoát ly, nhiều con em trong họ đã tham gia đóng góp trong hai cuộc kháng chiến nhiều tấm gương dũng cảm đây là niềm tự hào của dòng họ con cháu đều một lòng đi theo Đảng cộng sản Việt Nam nhiều Đảng viên 30 năm, 40 năm, 50 năm tuổi đảng với nhiều huân huy chương, nhiều liệt sĩ, nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng, một số tham gia kinh doanh, chủ doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, quản lý nhà nước, một số tham gia trong các ngành khoa học, giáo dục, y tế, giao thông.....đời sống chung được đảm bảo, kinh tế ổn định dòng họ quan tâm nhiều đến giáo dục thế các hệ trẻ, các thế hệ con cháu trong dòng họ nói chung chăm chỉ học hành có nhiều con cháu trình độ Cao đẳng, Đại học, trên đại học tiến sĩ chuyên ngành khoa học, nhiều người thành đạt. Trong họ trên dưới đồng lòng đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống, có tâm xây dựng họ tộc, gia đình hạnh phúc cùng hướng về cội nguồn của họ Đinh Việt Nam.
Con cháu họ Đinh Đồng Di xin kính chúc các dòng họ Đinh hai tỉnh Hà Tĩnh Nghệ An, họ Đinh Thừa Thiên Huế và họ Đinh Việt Nam đoàn kết luôn hướng về cội nguồn nơi phát tích.
Cảm ơn anh Đinh Xuân Vinh, Đinh Thế Phòng, Đinh Thế Tiến đã kết nối thông tin này.
 

dinhnhulai

Moderator
Staff member
Bna liên lạc Họ Đinh Thừa Thiên Huế, đã có thư mời quý Hội đồng Bổn tộc họ Đinh Trung Lương về dự buổi gặp mặt họ Đinh miền Trung lần thứ nhất tại Huế. Các bác nhớ về đúng thời gian để dự lễ Dâng hương lên bàn thờ Tổ được lập tại nhà thờ họ Đinh Khắc làng Kế Võ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang. Đơn vị tổ chức Ban liên lạc họ Đinh tỉnh TT Huế, chỉ đạo nội dung BLl họ đinh miền Trung, Đơn vị Đăng cai địa điểm họ Đinh Khắc làng Kế Võ.
Trân Trong.
 
Top