Lễ dâng hương ngày giỗ Hoàng Thái Hậu nhà Đinh Đàm Thị

Đinh Xuân Vinh

Thành viên
Staff member
HỌ ĐINH VIỆT NAM​
BLL TỈNH NAM ĐỊNH
*
Nam định, ngày 06 tháng 11 năm 2016

BÀI PHÁT BIỂU
Tại lễ dâng hương ngày giỗ Hoàng Thái Hậu nhà Đinh Đàm Thị
-----
Cung kính bái lạy anh linh Hoàng Thái Hậu! anh linh hai vị tướng Nhà Đinh Phùng Gia và Cao Mộc
Kính thưa:
- Các cụ bô lão, các cụ thái lão,
- Các vị lãnh đạo huyện Mỹ Lộc, xã Mỹ Thắng,
- Ban quản lý di tích đình Bườn, Ban tổ chức buổi lễ,
- PGS - TS Đinh Ngọc Hiện, Phó trưởng ban TT BLL họ Đinh VN,
- Các vị khách quý,
- Toàn thể nhân dân!
Hôm nay UBND xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định. Ban quản lý di tích đình Bườn tổ chức lễ hội kỷ niệm 1048 năm ngày mất Quốc Mẫu Đàm Thị Thiềm thân Mẫu vua Đinh Tiên Hoàng ngày 10/10/ năm Bình Thân. Được sự nhất trí của Ban tổ chức buổi lễ, tôi đại diện cho đoàn đại biểu BLL họ Đinh và bà con người họ Đinh tỉnh Nam Định , Lời đầu tiên xin gửi tới các cụ, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể bà con lời chào trân trọng, lời kính chúc sức khỏe; chúc buổi lễ hôm nay đạt kết quả tốt đẹp nhất.
Kính thưa các quý vị!
BLL họ Đinh tỉnh Nam Định được thành lập ngày 19/5/2012. Trong chương trình hoạt động của mình, chúng tôi luôn hướng tới việc tìm kiếm các di tích lịch sử - văn hóa liên quan đến Nhà Đinh, trên địa bàn tỉnh Nam Đinh. Năm 2015, di tích lịch sử - văn hóa đình Bườn - miếu Trúc là nơi yên nghỉ và thờ Đàm Hoàng Thái Hậu Nhà Đinh và các nhân vật lịch sử liên quan đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia, chúng tôi rất phấn khởi , báo cáo trình lên Ban LL họ Đinh VN và cùng với Ban LL họ Đinh VN cử đoàn đại biểu về dự lễ đón bằng công nhận.
Hôm nay, trong ngày giỗ của Đàm Hoàng Thái Hậu, đoàn đại biểu BLL họ Đinh và bà con họ Đinh tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh về dự lễ, với tâm nguyện hướng về cội nguồn, huyết thống, tri ân công đức với các bậc tiền nhân. Đặc biệt đối với Đàm Hoàng Thái Hậu, người đã sinh ra Đinh Bộ Lĩnh, người con ưu tú, tài năng, đức độ là bậc thiên tài xuất chúng lập ra nước Đại Cồ Việt, xây dựng nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của nước ta, cũng là người đầu tiên xưng đế ngang hàng với Hoàng Đế nước Trung Hoa. Đinh Tiên Hoàng là vị anh hùng dân tộc, mở đầu và đặt nền thống nhất quốc gia.
Đàm Hoàng Thái hậu không chỉ sinh ra đức vua mà còn cùng đức vua đi dẹp giặc, và đã viên tịch tại nơi đây. Tưởng nhớ tới Đàm Hoàng Thái Hậu, BLL họ Đinh và bà con họ Đinh tỉnh Nam Định xin thắp nén tâm nhang, cầu mong Trời Phật phù độ, độ trì cho anh linh Đàm Hoàng Thái Hậu được an tịnh nơi Phật quốc. Cầu mong Đàm Hoàng Thái Hậu phù hộ cho đất nước được thanh bình, nhân dân an lạc, cho con cháu dòng họ Đinh được bình an, tiến bộ, hạnh phúc, thịnh vượng..
Toàn thể chúng con xin nguyện phát huy truyền thống Nhà Đinh, đoàn kết xây dựng dòng họ trường tồn, thịnh vượng và phát triển, luôn sống xứng đáng với kỳ vọng của Tổ tiên
Xin trân trọng cảm ơn Đảng ủy, UBND- UB MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội, Ban quản lý di tích và bà con làng Bườn nói riêng, xã Mỹ Thắng huyện Mỹ Lộc nói chung đã thường xuyên duy tu bảo cố lăng mộ, đình, miếu Đàm Hoàng Thái Hậu và hai vị tướng của Nhà Đinh Phùng Gia và Cao Mộc đã có hàng nghìn năm, để hôm nay con cháu họ Đinh có dịp được về dâng hương, chiêm bái anh linh thần tổ.
Xin trân trọng cảm ơn UBND xã Mỹ Thắng, Ban tổ chức buổi lễ đã tổ chức dâng hương thật động vui, trang trọng để bà con họ Đinh được thể hiện tình cảm tốt đẹp của mình, tri ân công đức Hoàng Thái Hậu.
xin trân trọng cảm ơn các cơ quan thống tấn báo chí từ Trung ương đến địa phương tới dự để đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cho người họ Đinh chúng tôi trong và ngoài nước biết đến, nơi đây có lăng mộ và đinh thờ Quốc mẫu Đàm Thị Thiềm mẹ Vua Đinh Tiên Hoàng, để hàng năm hành hương về về cội nguồn trong những dịp giỗ tết.
Xin trân trọng cảm ơn các đại biểu bà con họ Đinh đã về dự lễ cùng dân làng, góp phần cho buổi lễ thành công tốt đẹp.
Cầu chúc cho nơi an nghỉ của Đàm Hoàng Thái Hậu ngày càng khang trang, sạch đẹp, trêm mảnh đất thiêng tụ linh tụ khí này.
Cuối cùng, xin kính chúc các cụ an khang, trường thọ.
Chúc các vị khách quý cùng toàn thể bà con sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công .
Chúc cho buổi lễ dâng hương hôm nay đại thành công viên mãn.
Xin trân trọng cảm ơn./.

BLL HỌ ĐINH VN- tỉnh NAM ĐỊNH
Trưởng Ban LL
Đinh Văn Sáu.


BÀI PHÚ NGÀY GIỖ ĐÀM HOÀNG THÁI HẬU
Duy Việt Nam Quốc, Nam Đinh tỉnh, Mỹ Lộc huyện, Mỹ Thắng xã, Đình Bườn thôn.
Hôm nay ngày 10 tháng 10 năm Bính Thân
Kính cáo tiên tổ anh linh
Nhân ngày giỗ Đàm Hoàng Thái Hậu. thâm mẫu Vua Đinh,
Chúng con thuộc dòng họ Nhà Đinh VN - tỉnh Nam Định.
Muôn nẻo về đây/
Muôn người như một.
(Chiêng Trống)/
Thế mới hay:
Họ Đinh ta bao đời con cháu thành đạt, trổ hoa
Trang sử huy hoàng ghi danh sử sách/.
Vỗ cánh bay trùng khơi - cùng sánh vai với trăm dòng người con đất Việt../
(Chiêng Trống)
Xin tâm nguyện:
Anh em yêu thương nhau ruột thịt chan hòa
Gắn bó mãi như keo sơn, hướng tương lai tâm hồn rộng mở .
Nhớ công Thân mẫu cùng Đinh Tiên Hoàng Đế, thưở trước dựng nền
Vì sự nghiệp nâng cao Trí tuệ.
Hỡi người con đất Việt - Nhà Đinh
Già trẻ trai gái đồng tâm nhất trí
Cầu trời đất mưa thuận, gió hòa,
Cầu quốc thái, dân an, bền vững
Cúi đầu kính cáo Quốc mẫu Đàm Hoàng Thái hậu và hại vị tướng Phùng Gia Cao Mộc anh linh
Phù hộ độ trì cho họ Đinh Việt Nam an khang hưng thái./.

Cẩn cáo (Chiêng- trống)
Đinh Xuân Vinh
[email protected]


trân trọng giới thiệu hình ảnh buổi lễ
 
Top